ภาคบริการจีนเดือนมิ.ย.โตเร็วสุดในรอบ 13 เดือน รับอานิสงส์ยุติล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 30, 2022 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนมิ.ย.ของจีนพุ่งขึ้นแตะระดับ 54.7 จากระดับ 47.8 ในเดือนพ.ค. โดยภาคบริการของจีนขยายตัวรวดเร็วที่สุดในรอบ 13 เดือน

ส่วนดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนมิ.ย.ของจีนปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 50.2 จากระดับ 49.6 ในเดือนพ.ค. โดยดัชนี PMI ภาคการผลิตขยายตัวเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.พ.ปีนี้

ทั้งนี้ ภาคการผลิตและภาคบริการของจีนได้รับปัจจัยหนุนจากการที่เทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ประกาศยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยอนุญาตให้รถยนต์ซึ่งรวมถึงรถแท็กซี่สามารถวิ่งบนท้องถนนได้ และอนุญาตให้ประชาชนส่วนใหญ่เดินทางออกจากบ้านได้ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ เซี่ยงไฮ้ซึ่งมีพลเมืองจำนวนมากถึง 25 ล้านคนได้อยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์เป็นเวลานานถึง 2 เดือน ซึ่งส่งผลกระทบต่อภาพรวมของเศรษฐกิจจีนอย่างรุนแรง

นายจ้าว ชิงเหอ นักสถิติอาวุโสของ NBS กล่าวว่า "การควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่มีความคืบหน้า รวมทั้งนโยบายและมาตรการต่าง ๆ เพื่อรักษาเสถียรภาพก็มีการบังคับใช้รวดเร็วขึ้น ซึ่งเป็นปัจจัยที่ทำให้เศรษฐกิจจีนยังคงฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ