ยอดขายสมาร์ตโฟนจีนในตลาดรัสเซียพุ่ง ได้ประโยชน์จากสงครามยูเครน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 30, 2022 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอ็มวิดีโอ-เอลโดราโด (M.Video-Eldorado) บริษัทค้าปลีกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ของรัสเซียเปิดเผยว่า ยอดขายสมาร์ตโฟนจีนในรัสเซียคิดเป็น 2 ใน 3 ของยอดขายใหม่ทั้งหมดในรัสเซียระหว่างเดือนเม.ย.ถึงมิ.ย. ซึ่งเป็นสัญญาณล่าสุดที่บ่งชี้ว่า การรุกรานยูเครนกำลังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจที่พึ่งพาผู้บริโภคของรัสเซีย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บรรดาผู้ผลิตสมาร์ตโฟนรายใหญ่หลายรายรวมถึง แอปเปิล และ ซัมซุง ได้ประกาศยุติการขายสินค้าใหม่ในรัสเซียหลังจากที่มีการรุกรานยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ. ขณะเดียวกันการคว่ำบาตรทางการเงินและการปิดน่านฟ้าส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานของรัสเซียอย่างมาก ซึ่งผลักดันให้ผู้ค้าปลีกและผู้บริโภคชาวรัสเซียต้องหันไปหาสินค้าจีนทดแทน

ทั้งนี้ บริษัทเอ็มวิดีโอเปิดเผยเมื่อวันพุธ (29 มิ.ย.) ว่า ส่วนแบ่งรวมด้านยอดขายสมาร์ตโฟนแบรนด์จีนในตลาดรัสเซียปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จาก 50% ในไตรมาสแรกสู่ 60% ในเดือนเม.ย. และขยับขึ้นไปมากกว่า 70% ในเดือนมิ.ย. พร้อมทั้งเปิดเผยว่า ราคาเฉลี่ยของสมาร์ตโฟนที่ขายในช่วงสามเดือนที่ผ่านมานั้นลดลง 4% เมื่อเทียบกับปีก่อน เนื่องจากผู้บริโภคชาวรัสเซียเปลี่ยนไปใช้สินค้าราคาถูก ท่ามกลางปัญหารายได้ที่ลดลงและภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ

ด้าน MTS ซึ่งเป็นบริษัทโทรคมนาคมของรัสเซียเปิดเผยว่า ยอดขายโทรศัพท์ของจีนพุ่งขึ้นในเดือนพ.ค. ซึ่งโดยรวมแล้ว สมาร์ตโฟนจีนมีสัดส่วนมากกว่า 65% ของอุปกรณ์ทั้งหมดที่ขายได้ในไตรมาส 2 ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 50% ในช่วงเวลาเดียวกันของปี 2564


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ