ผลสำรวจชี้ราคาบ้านใหม่ในจีนขยับขึ้นเล็กน้อยในเดือนมิ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 1, 2022 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจของไชน่า อินเด็กซ์ อะคาเดมี ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยอสังหาริมทรัพย์เอกชนรายใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของจีนระบุว่า ราคาบ้านใหม่ของจีนขยับขึ้นเล็กน้อยในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบกับเดือนพ.ค. โดยได้รับแรงหนุนจากมาตรการผ่อนคลายนโยบายของเมืองขนาดเล็กและกลาง เพื่อกระตุ้นอุปสงค์

รายงานระบุว่า ราคาบ้านใหม่ใน 100 เมืองปรับตัวขึ้น 0.04% ในเดือนมิ.ย. หลังจากที่เพิ่มขึ้น 0.03% ในเดือนพ.ค.

ราคาบ้านใหม่ในเมืองชั้น 2 รวมถึงเมืองเอกประจำมณฑล ปรับตัวขึ้น 0.14% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดือนพ.ค.ที่ปรับตัวขึ้น 0.07% โดยราคาบ้านใหม่ในเมืองซีอาน ซึ่งเป็นเมืองเอกของมณฑลส่านซี ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีน เติบโตมากที่สุดที่ 0.68%

ไชน่า อินเด็กซ์ อะคาเดมีระบุว่า "รัฐบาลท้องถิ่นมีแนวโน้มบังคับใช้นโยบายเฉพาะเมืองเพิ่มเติม" เช่น การเสนอเงื่อนไขพิเศษให้กับครัวเรือนที่มีบุตรมากกว่า 1 คน

"ตลาดอสังหาริมทรัพย์มีแนวโน้มฟื้นตัวในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ เนื่องจากความเชื่อมั่นในการซื้อบ้านจะค่อย ๆ ฟื้นตัวจากการผ่อนปรนมาตรการควบคุมโควิด-19 และการใช้มาตรการกระตุ้น"

ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนเริ่มส่งสัญญาณดีขึ้นตลอดช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมาตรการกระตุ้นในปีนี้ส่วนใหญ่แล้วมุ่งเน้นไปยังการช่วยเหลือผู้ซื้อบ้าน ซึ่งรวมถึงการให้เงินอุดหนุน ลดเงินดาวน์บ้าน และการผ่อนปรนข้อกำหนดในการซื้อบ้าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ