ดัชนี PMI ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายฝรั่งเศสเดือนมิ.ย. 65 ร่วงสู่ระดับ 51.4

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 1, 2022 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอสแอนด์พี โกลบอล เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายของฝรั่งเศส ลดลงสู่ระดับ 51.4 ในเดือนมิ.ย. 2565 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ช่วงปลายปี 2563 ที่โควิด-19 ระบาดหนัก แต่ยังคงสูงกว่าตัวเลขประมาณการขั้นต้นที่ 51.0 เล็กน้อย

ผลสำรวจเผยว่า ยอดคำสั่งซื้อใหม่ที่ลดลงส่งผลกระทบต่อภาคการผลิตของฝรั่งเศสในเดือนมิ.ย. เนื่องจากภาวะเงินเฟ้อสูงตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา และปัญหาโลจิสติกส์ทั่วโลกเป็นปัจจัยฉุดดีมานด์

"สืบเนื่องจากการเติบโตที่ชะลอตัวลงเป็นส่วนใหญ่นับตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้ว ข้อมูลผลสำรวจของเดือนมิ.ย. จึงเผยให้เห็นว่า ภาคการผลิตของฝรั่งเศสกำลังเข้าสู่ภาวะหดตัว" โจ เฮย์ส นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของเอสแอนด์พีกล่าว

เฮย์สกล่าวว่า แม้ดัชนี PMI ยังคงอยู่สูงกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่า ภาคการผลิตของฝรั่งเศสยังคงขยายตัว แต่ธุรกิจต่าง ๆ ในขณะนี้กังวลถึงแนวโน้มในอนาคต และดัชนีย่อยเกี่ยวกับความเชื่อมั่นลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปี

ดีมานด์ที่อ่อนลงและปัญหาด้านซัพพลายเป็นปัจจัยที่ทำให้การผลิตสินค้าลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 7 เดือน ขณะที่ยอดคำสั่งซื้อใหม่ในกลุ่มผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อที่อยู่ในผลสำรวจลดลงสู่ระดับ 46.1 ในเดือนมิ.ย. จากระดับ 50.6 ในเดือนพ.ค. ซึ่งลดลงในอัตราที่มากที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย. ปี 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ