ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเยอรมนีเดือนพ.ค. 65 โตเกินคาด แม้แนวโน้มศก.มืดมน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 6, 2022 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติของรัฐบาลเยอรมนี (FSO) เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าภาคอุตสาหกรรมปรับตัวขึ้นเกินคาดในเดือนพ.ค. 2565 แม้ว่าทิศทางเศรษฐกิจโลกจะได้รับผลกระทบจากเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นและความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน

รายงานระบุว่า อุปสงค์มีการปรับตัวขึ้น 0.1% เมื่อเทียบกับเดือนเม.ย. เหนือกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดไว้ที่ -0.5% โดยในครั้งนี้ได้รับแรงหนุนจากยอดสั่งซื้อรายใหญ่ และหากตัดส่วนนี้ออกไป ยอดสั่งซื้อจะลดลง 0.9%

FSO กล่าวว่า "อุปสงค์ส่วนเกินน่าจะเกิดจากการขาดแคลนผลิตภัณฑ์ขั้นกลางอย่างรุนแรง" และเสริมว่า "สถานประกอบการต่าง ๆ ยังคงประสบปัญหาในการดำเนินการตามคำสั่งซื้อ เนื่องจากห่วงโซ่อุปทานที่ถูกขัดจังหวะจากสงครามในยูเครนและความผิดเพี้ยนที่ยังคงเกิดขึ้นจากวิกฤตโควิด-19"

ด้านกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมได้รับแรงหนุนจากการผ่อนคลายมาตรการสกัดโควิดและความต้องการจากฝั่งผู้บริโภคที่นำเงินออมมาใช้ในภาคบริการ อย่างไรก็ตาม แนวโน้มดังกล่าวก็อ่อนตัวลงเช่นกัน เนื่องจากราคาพลังงานและสินค้าโภคภัณฑ์สำคัญในชีวิตประจำวันยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ เศรษฐกิจของเยอรมนีมีแนวโน้มมืดมนยิ่งขึ้นเมื่อรัสเซียประกาศลดการส่งมอบก๊าซ รวมถึงความเสี่ยงของการขาดแคลนพลังงานในฤดูหนาวที่จะถึงนี้เพิ่มสูงขึ้น โดยนายโรเบิร์ต ฮาเบ็ค รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจของเยอรมนี ได้ออกมาเตือนถึงความโกลาหลที่จะเกิดขึ้น ในขณะที่รัฐบาลกำลังหาหนทางสำหรับการช่วยเหลือบริษัทพลังงานที่ได้รับผลกระทบจากราคานำเข้าพลังงานที่พุ่งสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ