ออสซี่เกินดุลการค้าสูงเป็นประวัติการณ์ในเดือนพ.ค. หลังส่งออกพลังงานพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 7, 2022 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานในวันนี้ว่า ออสเตรเลียมียอดเกินดุลการค้าพุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนพ.ค. โดยได้แรงหนุนจากการส่งออกถ่านหินและก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ที่ปรับตัวสูงขึ้น ท่ามกลางความต้องการพลังงานที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก ขณะที่อุปสงค์ภายในประเทศที่แข็งแกร่งยังส่งผลให้การนำเข้าเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

ข้อมูลของ ABS ระบุว่า ออสเตรเลียมียอดเกินดุลการค้าเพิ่มขึ้นแตะระดับ 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (1.085 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนพ.ค. ซึ่งสูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ที่ 1.07 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย และมากกว่ายอดเกินดุลการค้าของเดือนเม.ย.ซึ่งอยู่ที่ 1.35 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

ยอดส่งออกเดือนพ.ค.พุ่งขึ้น 9.5% แตะระดับ 5.84 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย โดยได้แรงหนุนจากการส่งออกถ่านหินและก๊าซ LNG ขณะที่การนำเข้าเพิ่มขึ้น 5.8% แตะที่ 4.24 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย เนื่องจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้นและความต้องการรถยนต์ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นด้วย

ทั้งนี้ ข้อมูลการค้าที่แข็งแกร่งของออสเตรเลียอาจผลักดันให้ธนาคารกลางออสเตรเลียปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก หลังจากที่ปรับขึ้น 0.50% สู่ระดับ 1.35% ในการประชุมเมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ