ยอดขายรถยนต์ในจีนเดือนมิ.ย.พุ่ง 23.8% หลังรัฐออกนโยบายลดภาษี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 11, 2022 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมผู้ผลิตยานยนต์จีน (CAAM) เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดขายรถยนต์ของจีนในเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 23.8% เมื่อเทียบรายปี นับเป็นการเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน หลังจากทางการจีนประกาศลดหย่อนภาษีและเสนอเงินอุดหนุนเพื่อส่งเสริมการซื้อรถยนต์ ในขณะที่มาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ผ่อนคลายลง

ยอดขายรถยนต์ของจีนพุ่งทะยานขึ้นแตะ 2.5 ล้านคันในเดือนมิ.ย. สวนทางกับยอดขายในช่วงครึ่งปีแรกซึ่งลดลง 6.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2564 เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการล็อกดาวน์อย่างเข้มงวดในนครเซี่ยงไฮ้และเมืองใหญ่แห่งอื่น ๆ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อเดือนที่แล้ว รัฐบาลกลางจีนได้ลดภาษีการซื้อรถยนต์ลงครึ่งหนึ่งเหลือ 5% สำหรับรถยนต์ที่มีราคาต่ำกว่า 300,000 หยวน (45,000 ดอลลาร์) ที่มีเครื่องยนต์ไม่เกิน 2.0 ลิตร

ด้านหนังสือพิมพ์พีเพิลเดลีรายงานว่า การลดหย่อนภาษีดังกล่าวมีผลต่อผู้ซื้อรถยนต์เกือบ 1.1 ล้านคัน ส่งผลให้รัฐบาลต้องสูญเสียรายได้จากภาษีไป 7.1 พันล้านหยวน (1 พันล้านดอลลาร์) อย่างไรก็ดี ในเดือนนี้ ทางการจีนจะพิจารณาขยายเวลาลดหย่อนภาษีสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า รวมถึงร่างแผนการสร้างสถานีชาร์จเพิ่มเติมและส่งเสริมการเก็บค่าธรรมเนียมการชาร์จในอัตราที่ถูกลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ