ดัชนี PMI รวมภาคผลิต-บริการอังกฤษเดือนก.ค.ร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 17 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 22, 2022 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอสแอนด์พี โกลบอล เปิดเผยในวันนี้ (22 ก.ค.) ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคผลิตและภาคบริการขั้นต้นของอังกฤษ ปรับตัวลงแตะระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2564 ที่ 52.8 ในเดือนก.ค. ลดลงจากระดับ 53.7 ในเดือนมิ.ย. แต่ยังอยู่เหนือระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคธุรกิจยังคงขยายตัว

รายงานระบุว่า กำลังการผลิตในโรงงานต่าง ๆ หดตัวลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2563 แต่บริษัทด้านการท่องเที่ยวและการพักผ่อนมียอดจองใหม่ที่แข็งแกร่งกว่าเดิม โดยการปรับตัวลงของดัชนี PMI รวมขั้นต้นนั้นส่วนใหญ่เป็นเพราะอุปสงค์ที่อ่อนแอลง ขณะเดียวกัน การขาดแคลนอุปทานและพนักงานอย่างต่อเนื่องก็เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้การเติบโตหยุดชะงักเช่นกัน

สำหรับดัชนี PMI ภาคการผลิตขั้นต้นของอังกฤษลดลงแตะ 52.2 ในเดือนก.ค. จากระดับ 52.8 ในเดือนมิ.ย. และต่ำกว่าการคาดการณ์ที่ 52.0 ส่วนดัชนี PMI ภาคบริการขั้นต้นลดลงแตะ 53.3 ในเดือนก.ค. จาก 54.3 ในเดือนมิ.ย. และการคาดการณ์ที่ 53.0

นอกจากนี้ รายงานฉบับดังกล่าวระบุด้วยว่า แรงกดดันเงินเฟ้อเริ่มชะลอตัวลงในเดือนก.ค. ซึ่งอาจลดแรงกดดันต่อธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่าปกติในเดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ