ออสซี่เกินดุลการค้าสูงเป็นประวัติการณ์หลังส่งออกพุ่ง คาดช่วยหนุนจีดีพี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 4, 2022 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ (4 ส.ค.) ว่า ออสเตรเลียมียอดเกินดุลการค้าเพิ่มขึ้นแตะระดับ 1.77 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (1.23 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย โดยได้แรงหนุนจากพุ่งขึ้นของราคาสินค้าส่งออกหลัก ๆ

ทั้งนี้ ยอดส่งออกในเดือนมิ.ย.พุ่งขึ้น 5% ขณะที่ยอดนำเข้าเพิ่มขึ้นเพียง 1% เนื่องจากมีชาวออสเตรเลียจำนวนมากขึ้นที่เดินทางไปพักผ่อนวันหยุดในต่างประเทศ

มาร์เซล ธีเลียนท์ นักเศรษฐศาสตร์จากบริษัทแคปิตอล อิโคโนมิกส์คาดการณ์ว่า ยอดส่งออกที่แข็งแกร่งจะเป็นปัจจัยหนุนการขยายตัวของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของออสเตรเลียได้มากถึง 1% ในไตรมาส 2 ปีนี้ และจะช่วยสนับสนุนมุมมองของเราที่ว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียกำลังฟื้นตัวได้ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้

นอกจากนี้ คาดว่าข้อมูลการค้าที่สดใสในวันนี้จะเป็นข่าวดีสำหรับนายจิม ชาลเมอร์ส รัฐมนตรีคลังคนใหม่ของออสเตรเลียที่กำลังพยายามควบคุมการขาดดุลงบประมาณและตัวเลขหนี้สินของรัฐบาลที่พุ่งขึ้นในขณะนี้ หลังจากที่รัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นด้านการคลังเพื่อพยุงเศรษฐกิจให้รอดพ้นจากวิกฤตการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยนายชาลเมอร์สจะเปิดเผยงบประมาณครั้งแรกในวาระการดำรงตำแหน่งของเขาในเดือนต.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ