บริษัทอังกฤษจ้างงานต่ำสุดในรอบ 17 เดือน เหตุกังวลเศรษฐกิจชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 5, 2022 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาพันธ์จัดหางานและจ้างงานอังกฤษ (REC) เปิดเผยผลสำรวจในวันนี้ (5 ส.ค.) ระบุว่า บริษัทในอังกฤษมีการจ้างงานผ่านบริษัทจัดหางานลดลงลงมากที่สุดในรอบ 17 เดือนในเดือนก.ค. เนื่องจากวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจมากขึ้น

รายงานระบุว่า การจ้างงานชั่วคราวเติบโตแซงหน้าการจ้างงานประจำ ในขณะที่ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) เตือนว่ามีแนวโน้มจะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในช่วงปลายปี 2565 และต้นปี 2566

ขณะที่การขยายตัวของค่าจ้างนั้นต่ำสุดในรอบ 11 เดือนสำหรับพนักงานประจำและต่ำสุดในรอบกว่า 1 ปีสำหรับพนักงานชั่วคราว แม้ยังอยู่ในระดับแข็งแกร่งเมื่อเทียบกับมาตรฐานในอดีต

ส่วนตำแหน่งงานว่างปรับตัวลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 16 เดือน และจำนวนผู้สมัครงานลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2563 เป็นอย่างน้อย โดยถือเป็นปัญหาเรื้อรังสำหรับบริษัทอังกฤษ

BoE ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.50% สู่ระดับ 1.75% ในการประชุมเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 27 ปีของ BoE หรือนับตั้งแต่ปี 2538 ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ BoE เตือนว่า เศรษฐกิจอังกฤษจะเผชิญภาวะถดถอยนานถึง 5 ไตรมาส ซึ่งเป็นช่วงเวลายาวนานที่สุดนับตั้งแต่ที่เศรษฐกิจโลกเผชิญวิกฤตการเงิน นอกจากนี้ BoE ยังเห็นสัญญาณบ่งชี้ถึงแรงกดดันเงินเฟ้อในตลาดแรงงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ