ออสซี่เผยความเชื่อมั่นทางธุรกิจแข็งแกร่งในเดือนก.ค. อานิสงส์ยอดขาย-กำไรพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 9, 2022 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของออสเตรเลียฟื้นตัวขึ้นในเดือนก.ค. เนื่องจากยอดขายและกำไรปรับตัวขึ้นเหนือความคาดหมาย อย่างไรก็ดี บริษัทต่าง ๆ รายงานปัญหาต้นทุนสูงเป็นประวัติการณ์ ท่ามกลางภาวะติดขัดด้านอุปทาน, อัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในช่วงขาขึ้น และเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูง

ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB) ระบุในวันนี้ว่า ดัชนีภาวะธุรกิจออสเตรเลียปรับตัวขึ้น 6 จุด แตะที่ +20 จุดในเดือนก.ค. ซึ่งสูงเหนือค่าเฉลี่ยระยะยาวอย่างมาก ขณะที่ ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจปรับตัวขึ้น 5 จุด แตะที่ +7 ในเดือนก.ค. ซึ่งสวนทางกับการปรับตัวลดลงของเดือนมิ.ย.และสูงเหนือค่าเฉลี่ยระยะยาว

"ความแข็งแกร่งของภาวะธุรกิจยังคงครอบคลุมทั่วทุกรัฐและอุตสาหกรรม โดยภาคก่อสร้างปรับตัวขึ้นมากเป็นพิเศษ" นายอลัน ออสเตอร์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ NAB กล่าว

"โดยรวมแล้ว ผลสำรวจฉบับดังกล่าวชี้ว่า แม้เศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจออสเตรเลียเผชิญปัญหา แต่อุปสงค์ยังคงแข็งแกร่ง และแรงกดดันเงินเฟ้อยังคงเพิ่มขึ้นแบบต่อเนื่อง ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเงินเฟ้อยังไม่แตะจุดสูงสุด"

มาตรวัดต้นทุนการจัดซื้อในผลสำรวจฉบับนี้ปรับตัวขึ้นสู่ระดับสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 5.4% ขณะที่ต้นทุนแรงงานปรับตัวขึ้น 4.6% เมื่อเทียบรายไตรมาส ส่วนการเติบโตของราคาค้าปลีกปรับตัวขึ้นแตะ 3.3%

ทั้งนี้ เงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นทำให้ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 4 ครั้งนับตั้งแต่ต้นเดือนพ.ค. โดยปรับขึ้นทั้งสิ้น 1.75% แตะที่ 1.85% พร้อมส่งสัญญาณว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ