เกาหลีใต้ขาดดุลการค้าติดต่อกัน 5 เดือน หลังนำเข้ามากกว่าส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 1, 2022 07:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า เกาหลีใต้ขาดดุลการค้าติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 ในเดือนส.ค. เนื่องจากการนำเข้าขยายตัวสูงกว่าการส่งออก โดยมีสาเหตุมาจากการที่เกาหลีใต้นำเข้าพลังงานในปริมาณมาก ท่ามกลางราคาพลังงานในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้น

ทั้งนี้ ยอดส่งออกเดือนส.ค.ของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น 6.6% แตะที่ระดับ 5.667 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดสำหรับเดือนส.ค.นับตั้งแต่กระทรวงได้เริ่มเก็บรวบรวมข้อมูลในปี 2499 นอกจากนี้ ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ยังทำสถิติเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบเป็นรายปีติดต่อกันเป็นเดือนที่ 22

ส่วนยอดนำเข้าเดือนส.ค.พุ่งขึ้น 28.2% แตะที่ระดับ 6.615 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่งผลให้เกาหลีใต้มียอดขาดดุลการค้า 9.47 พันล้านดอลลาร์ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นการขาดดุลติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 เนื่องจากราคาพลังงานทั่วโลกพุ่งสูงขึ้น

ทั้งนี้ ยอดการนำเข้าของเกาหลีใต้ขยายตัวสูงกว่าการส่งออกนับตั้งแต่เดือนเม.ย.ปีนี้ และถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2551 ที่เกาหลีใต้ขาดดุลการค้าติดต่อกันนาน 5 เดือน

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้ระบุด้วยว่า เกาหลีใต้ต้องพึ่งพาการนำเข้าพลังงานส่วนใหญ่จากต่างประเทศ โดยยอดการนำเข้าพลังงานพุ่งขึ้น 91.8% แตะที่ระดับ 1.852 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ