บริษัทญี่ปุ่นมีกำไรก่อนหักภาษีสูงเป็นประวัติการณ์ในไตรมาส 2/65

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 1, 2022 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า กำไรก่อนหักภาษีของบริษัทญี่ปุ่นที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน พุ่งขึ้น 17.6% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 28.32 ล้านล้านเยน (2.03 แสนล้านดอลลาร์) ในไตรมาส 2 ปีนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ดยได้รับแรงหนุนจากเงินเยนที่อ่อนค่าและผลกระทบจากโควิด-19 ที่ลดน้อยลง แม้ว่าราคาสินค้าโภคภัณฑ์จะเพิ่มสูงขึ้นก็ตาม

รายงานระบุว่า การใช้จ่ายด้านทุนเพิ่มขึ้น 4.6% แตะที่ 10.6 ล้านล้านเยน ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้น 5 ไตรมาสติดกัน หลังจากบริษัทต่าง ๆ พยายามเพิ่มความสามารถในการผลิตและเพิ่มอุปกรณ์เพื่อรองรับความต้องการที่ฟื้นตัวขึ้น

ทั้งภาคการผลิตและบริการรายงานผลกำไรก่อนหักภาษีสูงเป็นประวัติการณ์ โดยภาคการผลิตมีกำไรก่อนหักภาษีเพิ่มขึ้น 11.7% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 11.23 ล้านล้านเยน ขณะที่บริษัทนอกภาคการผลิตมีกำไรก่อนหักภาษี 17.09 ล้านล้านเยน

ส่วนรายจ่ายในการลงทุนจากผู้ผลิตพุ่งขึ้น 13.7% แตะที่ 3.86 ล้านล้านเยน เทียบกับรายจ่ายในการลงทุนของบริษัทนอกภาคการผลิตซึ่งทรงตัวที่ 6.75 ล้านล้านเยน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สำนักนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นจะใช้ข้อมูลการใช้จ่ายในการลงทุนเพื่อทบทวนข้อมูลผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) สำหรับช่วงเดือนเม.ย.-มิ.ย. ซึ่งมีกำหนดเปิดเผยในวันที่ 8 ก.ย. หลังจากที่ข้อมูลเบื้องต้นแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจที่แท้จริงขยายตัว 2.2% เมื่อเทียบรายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ