เกาหลีใต้ขาดดุลการค้าในช่วง 10 วันแรกของเดือนก.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 13, 2022 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า เกาหลีใต้ขาดดุลการค้าในช่วง 10 วันแรกของเดือนก.ย. เนื่องจากการส่งออกปรับตัวลดลงเร็วกว่าการนำเข้า

ทั้งนี้ เกาหลีใต้มียอดขาดดุลการค้ามูลค่า 2.44 พันล้านดอลลาร์ระหว่างวันที่ 1-10 ก.ย. เพิ่มขึ้นจากการขาดดุล 1.48 พันล้านดอลลาร์ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว โดยตลอดระยะเวลา 5 เดือนที่ผ่านมาจนถึงเดือนส.ค. เกาหลีใต้ยังคงขาดดุลการค้าอย่างต่อเนื่อง

ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ร่วงลง 16.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 1.625 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วง 10 วันแรกของเดือนก.ย. โดยการส่งออกไปยังสหรัฐ สหภาพยุโรป (EU) และเวียดนาม ปรับตัวลดลงในระดับตัวเลข 2 หลัก ในขณะที่ยอดนำเข้าปรับตัวลดลง 10.9% สู่ระดับ 1.869 หมื่นล้านดอลลาร์

ในส่วนของยอดนำเข้าพลังงานของเกาหลีใต้ซึ่งรวมถึงน้ำมันดิบ ก๊าซธรรมชาติ และถ่านหิน อยู่ที่ระดับ 6.11 พันล้านดอลลาร์ ในช่วง 10 วันแรกของเดือนก.ย. โดยเพิ่มขึ้น 31.7% จากช่วงเวลาเดียวกันของเมื่อปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม การปรับตัวลดลงของยอดส่งออกและยอดนำเข้า เป็นผลมาจากจำนวนวันทำงานที่น้อยลงเนื่องจากวันหยุดในเทศกาลชูซ็อก ซึ่งเป็นวันขอบคุณพระเจ้าของชาวเกาหลีใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ