ยอดซื้อเครื่องจักรญี่ปุ่นพุ่ง 5.3% ในเดือนก.ค. ส่งสัญญาณเศรษฐกิจฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 14, 2022 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรซึ่งเป็นมาตรวัดการลงทุนของภาคเอกชนของญี่ปุ่นปรับตัวขึ้นในเดือนก.ค. ซึ่งเพิ่มความหวังว่าการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นของภาคธุรกิจอาจช่วยชดเชยผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกและการอ่อนค่าของเงินเยน โดยที่ผ่านมานั้นเงินเยนที่อ่อนค่าส่งผลให้ต้นทุนการดำเนินงานของภาคธุรกิจญี่ปุ่นปรับตัวสูงขึ้น

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานซึ่งไม่รวมเครื่องจักรสำหรับอุตสาหกรรมต่อเรือและสาธารณูปโภคไฟฟ้า พุ่งขึ้น 5.3% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบเป็นรายเดือน

ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรเดือนก.ค.ปรับตัวขึ้นแข็งแกร่งกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของรอยเตอร์คาดการณ์ไว้ว่าจะหดตัว 0.8% และดีกว่าในเดือนมิ.ย.ที่ขยับขึ้นเพียง 0.9%

ทั้งนี้ การพุ่งขึ้นของยอดสั่งซื้อเครื่องจักรอาจช่วยให้ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีมุมมองเชิงบวกมากขึ้นว่า การลงทุนในภาคเอกชนจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศให้ฟื้นตัว

เมื่อแยกเป็นรายภาคส่วนพบว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรจากบริษัทในภาคการผลิตปรับตัวลง 5.4% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ขณะที่ยอดสั่งซื้อจากบริษัทในภาคบริการพุ่งขึ้น 15.1% โดยได้แรงหนุนจากคำสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้นจากธุรกิจการขนส่งและไปรษณีย์


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ