ญี่ปุ่นขาดดุลการค้าสูงเป็นประวัติการณ์ เหตุต้นทุนนำเข้าพลังงานพุ่ง-เยนทรุด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 15, 2022 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นขาดดุลการค้ารายเดือนสูงเป็นประวัติการณ์ในเดือนส.ค. เนื่องจากนำเข้าเชื้อเพลิงราคาแพงเพิ่มขึ้นและเงินเยนอ่อนค่าลงอย่างรุนแรง ซึ่งบ่งชี้ให้เห็นถึงความเปราะบางของเศรษฐกิจญี่ปุ่นต่อแรงกดดันด้านราคาจากต่างประเทศ

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นรายงานว่า ยอดนำเข้าพุ่งขึ้น 49.9% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นผลจากต้นทุนการนำเข้าน้ำมันดิบ ถ่านหิน และก๊าซธรรมชาติ (LNG) และทำให้ยอดขาดดุลการค้าปรับตัวขึ้นสู่ 2.8173 ล้านล้านเยน (1.971 หมื่นล้านดอลลาร์) ซึ่งเป็นยอดขาดดุลการค้าครั้งใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์

การปรับตัวขึ้นของยอดนำเข้าในเดือนส.ค.นั้น สูงกว่าการคาดการณ์เฉลี่ยของตลาดที่คาดว่าอาจปรับตัวขึ้น 46.7% ในผลสำรวจที่จัดทำโดยสำนักข่าวรอยเตอร์ และสูงกว่ายอดส่งออกที่ปรับตัวขึ้น 22.1% ในเดือนส.ค.เมื่อเทียบรายปี

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นมียอดขาดดุลการค้าติดต่อกันเป็นเดือนที่ 13 แล้วในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายปี และสูงกว่ายอดขาดดุลที่คาดการณ์ไว้ในผลสำรวจของรอยเตอร์ที่ 2.3982 ล้านล้านเยน

เมื่อเทียบเป็นรายประเทศ ยอดส่งออกไปยังจีนซึ่งเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น เติบโต 13.5% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายปี โดยได้รับแรงหนุนจากการส่งออกรถยนต์ที่แข็งแกร่งขึ้น เช่น รถยนต์พลังงานไฮบริด

ด้านการส่งออกไปยังสหรัฐซึ่งเป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับหนึ่งของโลกนั้นขยายตัว 33.8% ในเดือนส.ค. โดยส่วนใหญ่แล้วเป็นผลมาจากการส่งออกรถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์ที่แข็งแกร่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ