การลงทุนด้านอสังหาฯในจีนช่วง 7 เดือนแรกลด 7.4% ชี้ตลาดหดตัวต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 16, 2022 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนทรุดตัวลงอย่างต่อเนื่องในเดือนส.ค. โดยปรับตัวลงทั้งราคาบ้าน, การลงทุนในตลาดอสังหาริมทรัพย์ และยอดขายอสังหาริมทรัพย์ เนื่องจากผลกระทบของการที่ประชาชนจำนวนมากไม่ยอมจ่ายค่าจำนองบ้าน, การใช้มาตรการเพื่อควบคุมโรคโควิด-19 และเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ได้บั่นทอนความเชื่อมั่นในตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีน

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า มูลค่าการลงทุนด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของจีนในช่วง 8 เดือนแรกปีนี้ ลดลง 7.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 9.08 ล้านล้านหยวน (1.31 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ)

ขณะที่มูลค่าการลงทุนด้านอาคารที่อยู่อาศัยอยู่ที่ 6.89 ล้านล้านหยวน ลดลง 6.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี และยอดขายที่อยู่อาศัยเพื่อการพาณิชย์เมื่อพิจารณาในแง่ของพื้นที่อยู่ที่ระดับ 878.9 ล้านตารางเมตร ลดลง 23% เมื่อเทียบเป็นรายปี ส่วนยอดขายที่อยู่อาศัยในแง่ของมูลค่า ลดลง 27.9% แตะที่ 8.59 ล้านล้านหยวน

ส่วนราคาบ้านของจีนในเดือนส.ค.ปรับตัวลง 0.3% ซึ่งเป็นการปรับตัวลงในอัตราที่รวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2564

ทั้งนี้ ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนได้รับผลกระทบรุนแรงจากวิกฤตหนี้สิน และล่าสุดได้รับความเสียหายจากการที่บรรดาผู้ซื้อบ้านไม่ยอมจ่ายค่าจำนองสำหรับโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่ยังสร้างไม่แล้วเสร็จ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ