ราคาที่ดินญี่ปุ่นปรับตัวขึ้นครั้งแรกตั้งแต่ก่อนโควิดระบาด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 20, 2022 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงที่ดินญี่ปุ่นเปิดเผยวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า ราคาที่ดินญี่ปุ่นในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมาจนถึงวันที่ 1 ก.ค. มีการปรับตัวสูงขึ้นเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ช่วงก่อนที่โรคโควิด-19 ระบาด โดยได้รับแรงหนุนจากการผ่อนปรนมาตรการควบคุมโควิด-19

ผลสำรวจระบุว่า ราคาอสังหาริมทรัพย์โดยรวมของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก ปรับตัวสูงขึ้น 0.3% ในเดือนวันที่ 1 ก.ค. เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า หลังจากปรับลดลง 0.4% ในรอบหนึ่งปีจนถึงวันที่ 1 ก.ค. 2564 และการปรับลดลง 0.6% ในช่วง 12 เดือนก่อนหน้านั้น

"การปรับตัวลดลงของปีที่แล้วมีสาเหตุมาจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยราคาที่ดินฟื้นตัวขึ้นนับจากปีก่อน" กระทรวงที่ดินระบุ

เมื่อแยกเป็นประเภทแล้วพบว่า ราคาที่ดินเพื่อการอยู่อาศัย ขยับขึ้นเล็กน้อยที่ 0.1% ในช่วงเวลา 12 เดือนถึงวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่ปรับตัวลดลง 0.5% ในช่วงหนึ่งปีก่อนหน้า โดยราคาที่ดินเพื่อการอยู่อาศัยนั้นปรับตัวลดลงตลอดช่วง 31 ปีก่อนหน้านี้ โดยจำนวนประชากรผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้นและการลดลงของจำนวนประชากรญี่ปุ่นได้กดดันให้มูลค่าที่ดินเพื่อการอยู่อาศัยลดลงในระยะยาว

ในส่วนของที่ดินเพื่อการพาณิชย์ มีการปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วที่ 0.5% ในช่วงเวลา 12 เดือนถึงวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา สวนทางกับเมื่อหนึ่งปีก่อนหน้าที่ปรับตัวลดลง 0.5% จากแรงขับเคลื่อนด้านอุปสงค์ค้าปลีกที่ฟื้นตัวขึ้น หลังญี่ปุ่นยกเลิกมาตรการสกัดโรคระบาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ