เยอรมนีเผย PMI รวมขั้นต้นเดือนก.ย.หดตัว เซ่นพิษพลังงานแพง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 23, 2022 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจขั้นต้นของเอสแอนด์พี โกลบอลแสดงให้เห็นในวันนี้ (23 ก.ย.) ว่า กิจกรรมธุรกิจของเยอรมนีหดตัวลงเพิ่มเติมในเดือนก.ย. เนื่องจากต้นทุนพลังงานที่สูงขึ้นส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจเยอรมนี ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในยุโรป ขณะเดียวกันบริษัทต่าง ๆ คาดการณ์ถึงการปรับลดลงของธุรกิจใหม่

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายซื้อ (PMI) รวมขั้นต้น ที่ติดตามทั้งภาคการผลิตและบริการ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนกว่าสองในสามของเศรษฐกิจเยอรมนี ปรับตัวลดลงแตะ 45.9 ในเดือนก.ย. จากตัวเลขขั้นสุดท้ายเดือนส.ค.ที่ 46.9 ขณะที่นักวิเคราะห์ในผลสำรวจที่จัดทำโดยสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ระดับ 46.0

เดือนก.ย.นับเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันที่ตัวเลขอยู่ในระดับต่ำกว่า 50 ซึ่งบ่งชี้ถึงการหดตัวของภาคธุรกิจเยอรมนี และหากได้รับการยืนยันในตัวเลขขั้นสุดท้ายก็จะถือเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2563

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ภาคการผลิตขั้นต้นลดลงสู่ระดับ 48.3 ในเดือนก.ย. จากตัวเลขขั้นสุดท้ายของเดือนส.ค.ที่ 49.1 ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ 48.3

ส่วนดัชนี PMI ภาคบริการขั้นต้นปรับตัวลดลงแตะ 45.4 ในเดือนก.ย. ลดลงจากตัวเลขขั้นสุดท้ายเดือนส.ค.ที่ 47.7 ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 47.2


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ