IEA เผยยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าจ่อแตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ใน 2565

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 23, 2022 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานพลังงานสากล (IEA) เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า (EV) มีแนวโน้มพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปีนี้ แต่ยังคงต้องอาศัยความพยายามจากภาคส่วนอื่น ๆ เพื่อบรรลุเป้าหมายการปล่อยมลพิษสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2593

IEA รายงานการติดตามความคืบหน้าด้านพลังงานสะอาด (TCEP) ว่า มีสัญญาณบวกเกี่ยวกับความคืบหน้าด้านพลังงานสะอาดในหลายภาคส่วน แต่ยังต้องอาศัยความพยายามอีกมาก เพื่อผลักดันให้โลกมุ่งสู่การปล่อยมลพิษสุทธิเป็นศูนย์ภายในกลางศตวรรษนี้

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า รายงาน TCEP ซึ่งตีพิมพ์เป็นประจำทุกปี นั้นอาศัยการพิจารณาข้อมูลจากระบบพลังงานทั้งหมด 55 ส่วน โดยเมื่อปี 2564 TCEP ได้วิเคราะห์ความก้าวหน้าของภาคส่วนเหล่านี้ เพื่อบรรลุหมุดหมายระยะกลางที่สำคัญภายในสิ้นทศวรรษนี้ตามนโยบายมุ่งสู่การปล่อยมลพิษสุทธิเป็นศูนย์ของ IEA

ในส่วนของรถยนต์ไฟฟ้า IEA ระบุว่า ยอดขายทั่วโลกเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวจากเมื่อปี 2564 โดยคิดเป็นสัดส่วนเกือบ 9% ของตลาดรถยนต์ และคาดว่าภายในปี 2565 จะได้เห็นยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าที่พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แตะที่ระดับ 13% ของยอดขายรถยนต์ขนาดเล็กทั่วโลก

ทั้งนี้ ในถ้อยแถลงก่อนหน้านี้ของ IEA ระบุว่า ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในปี 2564 แตะที่ 6.6 ล้านคัน ขณะที่ ยอดขายในไตรมาส 1/2565 อยู่ที่ 2 ล้านคัน ซึ่งพุ่งขึ้น 75% เมื่อเทียบกับช่วง 3 เดือนแรกของปี 2564


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ