ยอด FDI ในเกาหลีใต้พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ช่วง 9 เดือนแรกปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 5, 2022 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (5 ต.ค.) ว่า ยอดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ในเกาหลีใต้ พุ่งแตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2565 โดยได้แรงหนุนจากการทุ่มเม็ดเงินลงทุนมากขึ้นในภาคเทคโนโลยีล้ำสมัย เช่น เซมิคอนดักเตอร์และแบตเตอรี

ทั้งนี้ ยอด FDI ของเกาหลีใต้แตะ 2.152 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงเดือนม.ค.-ก.ย. ซึ่งเพิ่มขึ้น 18.2% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และทะลุ 2 หมื่นล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรกสำหรับช่วง 9 เดือนแรกของปี

ยอด FDI ที่สูงเป็นประวัติการณ์นี้ได้รับแรงหนุนจากการลงทุนที่เพิ่มมากขึ้นในภาคชิป, แบตเตอรีทุติยภูมิ (secondary battery) และรถยนต์ไฟฟ้า

รายงานระบุว่า ยอด FDI ในภาคอุตสาหกรรมการผลิตแตะ 7.8 พันล้านดอลลาร์ในช่วง 9 เดือนแรกของปี ซึ่งเพิ่มขึ้น 152% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ขณะที่ ยอด FDI ในภาคบริการภายในประเทศ ลดลง 11.5% แตะที่ 1.267 หมื่นล้านดอลลาร์

FDI จากสหรัฐและญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นแตะ 7.13 พันล้านดอลลาร์และ 1.04 พันล้านดอลลาร์ตามลำดับ แต่ FDI จากสหภาพยุโรป (EU) ลดลงในอัตราเลขหลักสิบ แตะที่ 3.3 พันล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ