เศรษฐกิจยูโรโซนส่อเค้ายากหลีกเลี่ยงภาวะถดถอย หลัง PMI ร่วงหนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 5, 2022 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอสแอนด์พี โกลบอล เปิดเผยในวันนี้ (5 ต.ค.) ว่า กิจกรรมทางธุรกิจในยูโรโซนที่หดตัวลงอย่างมากมีแนวโน้มบั่นทอนการคาดการณ์ว่ายูโรโซนจะสามารถหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอย ในขณะที่ปัญหาเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นกำลังสร้างแรงกดดันให้ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ต้องดำเนินการเพื่อชะลอเงินเฟ้อ

ผลสำรวจระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและบริการของยูโรโซน ซึ่งใช้เป็นมาตรวัดภาวะเศรษฐกิจ ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 20 เดือนที่ 48.1 ในเดือนก.ย. ต่ำกว่าการประมาณการขั้นต้นที่ 48.2 ขณะที่ตัวเลขเดือนส.ค.แตะที่ 48.9 โดยดัชนี PMI ที่ต่ำกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่า กิจกรรมธุรกิจของยูโรโซนอยู่ในภาวะหดตัว

"ความหวังว่ายูโรโซนจะสามารถหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้ดูจะริบหรี่ลงทุกที เนื่องจากตัวเลข PMI หดตัวลงอย่างมาก" นายคริส วิลเลียมสัน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ธุรกิจของเอสแอนด์พี โกลบอลกล่าว

"ไม่เพียงแค่ผลสำรวจกิจกรรมธุรกิจ PMI เท่านั้นที่ชี้ให้เห็นถึงภาวะขาลงทางเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ลง แต่ภาวะเงินเฟ้อย่ำแย่ลงเช่นเดียวกัน ซึ่งหมายความว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายต้องเผชิญกับความเสี่ยงที่เศรษฐกิจจะดิ่งลงอย่างรุนแรงเพิ่มมากขึ้น ในขณะที่พยายามหาทางควบคุมอัตราเงินเฟ้อที่เร่งตัวขึ้นเรื่อย ๆ"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ