จีนเผยยอดขายรถยนต์เดือนก.ย.โตชะลอตัว บ่งชี้อุปสงค์เริ่มอ่อนกำลัง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 11, 2022 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมผู้ผลิตยานยนต์จีน (CAAM) เปิดเผยในวันนี้ (11 ต.ค.) ว่า ยอดขายรถยนต์ของจีนเพิ่มขึ้น 25.7% แตะที่ 2.61 ล้านคันในเดือนก.ย. เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งชะลอตัวลงจากเมื่อ 2 เดือนก่อนที่ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า (EV) พุ่งแรงด้วยแรงหนุนจากมาตรการจูงใจของภาครัฐ

ในขณะที่ยอดขายยังคงสดใสเมื่อเทียบกับปีก่อน แต่การเติบโตรายปีที่ชะลอตัวลง เมื่อเทียบกับเดือนก.ค.และส.ค. แสดงให้เห็นว่าอุปสงค์เริ่มทรุดตัวลงท่ามกลางเศรษฐกิจที่กำลังชะลอตัว โดยยอดขายในช่วงครึ่งปีแรกได้รับผลกระทบจากการใช้มาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดในเซี่ยงไฮ้และเมืองอื่น ๆ ของจีน

รายงานระบุว่า ยอดขายรถยนต์ในช่วง 9 เดือนแรกสูงขึ้น 4.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปี 2564

ยอดขายรถยนต์พลังงานใหม่ (NEV) ซึ่งรวมถึงรถยนต์ไฟฟ้าแบบใช้แบตเตอรี รถยนต์ไฟฟ้าแบบไฮบริด และรถยนต์พลังงานเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน ในเดือนก.ย. ปรับตัวขึ้น 93.9% เทียบกับปีก่อนหน้า

สำหรับ CAAM นั้นติดตามยอดขายรถยนต์ในวงกว้าง ซึ่งรวมถึงรถยนต์โดยสาร, รถบัส และรถบรรทุก ขณะที่สมาคมรถยนต์โดยสารแห่งประเทศจีน (CPCA) จับตายอดค้าปลีกรถยนต์ โดยระบุในช่วงเช้าวันนี้ว่า จีนมียอดขายรถยนต์เพิ่มขึ้น 21.2% แตะที่ 1.95 ล้านคัน

ทั้งนี้ CPCA ระบุเมื่อวันอาทิตย์ที่9 ต.ค. ว่า ยอดการส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้าของเทสลาที่ผลิตในจีนในเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 8% จากส.ค. ซึ่งทุบสถิติการส่งมอบสูงสุดรายเดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ