ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของอิตาลีขยายตัวขึ้นเกินคาดที่ 2.3% ในเดือนส.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 11, 2022 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติอิตาลี (ISTAT) เปิดเผยวันนี้ (11 ต.ค.) ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของอิตาลีในเดือนส.ค ขยายตัวแข็งแกร่งกว่าที่คาดอย่างมากที่ 2.3% เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งได้รับการปรับค่าตามฤดูกาลและวันทำงานแล้ว สวนทางกับนักวิเคราะห์ที่มองว่าจะขยับขึ้นเพียงเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม ค่าเฉลี่ยในช่วง 3 เดือนยังคงติดลบ

ผลสำรวจนักวิเคราะห์ 20 คนที่จัดทำโดยสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมจะขยับขึ้นเพียงเล็กน้อยที่ 0.2% ในเดือนส.ค.

ISTAT ได้ปรับแก้ตัวเลขผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค.ขึ้นเล็กน้อยจากเดิมที่ 0.4% สู่ระดับ 0.5%

ทั้งนี้ ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของอิตาลีในเดือนส.ค. มีความผันผวนสูง เนื่องจากโรงงานหลายแห่งปิดดำเนินงาน ทำให้การปรับค่าตามฤดูกาลทำได้ยากขึ้น โดย ISTAT ระบุว่า แม้ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมในเดือนส.ค.จะมีการขยายตัวขึ้น แต่โดยภาพรวมในช่วงเดือนมิ.ย.-ส.ค.ยังคงลดลง 1.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดือนมี.ค.-พ.ค.

เมื่อพิจารณาหลังปรับค่าตามวันทำงานแบบรายปีแล้วพบว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของอิตาลี ซึ่งมีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 3 ของยูโรโซน เพิ่มขึ้น 2.9% ในเดือนส.ค. หลังจากที่ลดลง 1.3% ในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา

ผลผลิตสินค้าอุปโภคบริการ รวมถึง สินค้าเพื่อการลงทุนและสินค้าขั้นกลางปรับตัวขึ้นในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายเดือน สวนทางกับผลิตภัณฑ์พลังงานที่ลดลง

ทั้งนี้ เศรษฐกิจอิตาลีเติบโตอย่างแข็งแกร่ง 1.1% ในไตรมาสที่ 2/2565 จากเมื่อสามเดือนก่อนหน้า อย่างไรก็ตาม ข้อมูลล่าสุดชี้ให้เห็นถึงการชะลอตัวลงอย่างมาก เนื่องจากบริษัทและภาคครัวเรือนต้องเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อและต้นทุนด้านพลังงานที่พุ่งสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ