เนชันไวด์เผยราคาบ้านอังกฤษปรับตัวลงจากความวุ่นวายในช่วงนางทรัสส์เป็นนายกฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 1, 2022 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เนชันไวด์ บิลดิง โซไซตี้ (Nationwide Building Society) ซึ่งเป็นบริษัทปล่อยกู้จำนองเปิดเผยในวันนี้ (1 พ.ย.) ว่า ราคาบ้านในอังกฤษเดือนต.ค.ปรับตัวลงเมื่อเทียบรายเดือน โดยเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.ค. 2564 หลังตลาดได้รับผลกระทบจากความวุ่นวายในระหว่างที่นางลิซ ทรัสส์ อยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษในช่วงสั้น ๆ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ต้นทุนการกู้ยืมพุ่งทะยานขึ้น และผู้ปล่อยกู้จำนวนมากหยุดปล่อยสินเชื่อเป็นการชั่วคราว หลังนางทรัสส์ประกาศมาตรการปรับลดภาษีวงเงิน 4.5 หมื่นล้านปอนด์โดยไม่มีเงินทุนรองรับ ทำให้เกิดการขายสินทรัพย์ของกองทุนบำเหน็จบำนาญที่บีบให้ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ต้องออกมาสร้างเสถียรภาพให้ตลาด

เนชันไวด์ระบุว่า ราคาบ้านปรับตัวลง 0.9% ในเดือนต.ค. หลังจากที่ทรงตัวในเดือนก.ย. และเพิ่มขึ้น 7.2% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเพิ่มขึ้นน้อยกว่าในเดือนก.ย.ที่ปรับตัวขึ้น 9.5% เมื่อเทียบรายปี ขณะที่ผลสำรวจของรอยเตอร์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 8.3%

นายโรเบิร์ต การ์ดเนอร์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเนชั่นไวด์กล่าวว่า "ไม่ต้องสงสัยเลยว่าตลาดได้รับผลกระทบจากความวุ่นวายในสมัยนางทรัสส์ดำรงตำแหน่งนายกฯ ซึ่งทำให้อัตราดอกเบี้ยในตลาดปรับตัวสูงขึ้นอย่างมาก"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ