จีนส่งออกลดลงครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปี เหตุอุปสงค์ทั่วโลกชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 7, 2022 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานศุลกากรจีน (GAC) รายงานในวันนี้ว่า ยอดส่งออกของจีนปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปีในเดือนต.ค. เนื่องจากอุปสงค์ที่ซบเซาลง รวมทั้งความเสี่ยงที่เศรษฐกิจทั่วโลกจะเผชิญภาวะถดถอย

รายงานของ GAC ระบุว่า ยอดส่งออกเดือนต.ค.ปรับตัวลง 0.3% ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 4.3% และย่ำแย่กว่าในเดือนก.ย.ที่มีการขยายตัว 5.7%

ขณะที่ยอดการนำเข้าเดือนต.ค.ลดลง 0.7% ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนส.ค.ปีนี้ และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะปรับตัวขึ้น 0.1% ส่งผลให้จีนมียอดเกินดุลการค้าเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 8.515 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนต.ค. จากระดับ 8.474 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนก.ย. โดยข้อมูลการค้าดังกล่าวพิจารณาในรูปสกุลเงินดอลลาร์

ทีมนักวิเคราะห์ของธนาคารบาร์เคลย์ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนในปี 2566 ลงเหลือ 3.8% เมื่อพิจารณาจากความต้องการสินค้าจีนในตลาดโลกที่มีแนวโน้มชะลอตัวลง โดยคาดว่าการส่งออกของจีนในปี 2566 จะลดลงราว 2% - 5% เมื่อเทียบกับตัวเลขคาดการณ์เดิมที่คาดว่าจะขยายตัว 1%

"การส่งออกสินค้าจีนไปยังตลาดโลกปรับตัวลงอย่างมากในปีนี้ บริษัทต่างชาติมีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนการสั่งซื้อสินค้าจากจีนไปเป็นการสั่งซื้อจากบรรดาประเทศเพื่อนบ้านในเอเชีย ซึ่งรวมถึงเวียดนาม มาเลเซีย บังกลาเทศ และอินเดีย โดยเฉพาะสินค้าบางประเภทที่ต้องอาศัยแรงงาน" นักวิเคราะห์กล่าว

ทั้งนี้ บาร์เคลย์คาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนในปี 2566 จะขยายตัวเพียง 3.8% ซึ่งลดลงจากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 4.5% เนื่องจากการลงทุนในภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนทรุดตัวลงอย่างหนัก โดยคาดว่าการลงทุนในภาคส่วนนี้จะลดลงราว 8% - 10% เมื่อเทียบกับตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระบุว่าการลงทุนจะลดลงไม่มากนัก


แท็ก ศุลกากร  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ