จีนเผยนำเข้าพลังงานรัสเซียเกือบ 6 หมื่นล้านดอลลาร์ นับตั้งแต่เริ่มสงครามยูเครน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 21, 2022 13:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างข้อมูลจากสำนักงานศุลกากร (GAC) จีนว่า จีนยังคงเพิ่มการนำเข้าพลังงานของรัสเซียในเดือนต.ค. โดยซื้อก๊าซธรรมชาติ ถ่านหิน น้ำมันดิบ และผลิตภัณฑ์น้ำมันเพิ่มขึ้นแตะระดับเกือบ 6 หมื่นล้านดอลลาร์นับตั้งแต่เกิดสงครามยูเครน จากประมาณ 3.5 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีก่อนหน้า

รายงานระบุว่า ยอดขายพลังงานของรัสเซียยังคงสูงขึ้นแม้ว่าเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงจะทำให้การนำเข้าอื่น ๆ ตั้งแต่ก๊าซจนถึงทองแดงของจีนลดลง แต่ยอดนำเข้าน้ำมันดิบยังคงสูง เนื่องจากกลุ่มโรงกลั่นตอบรับมาตรการที่ทางการจีนให้โควตาส่งออกเชื้อเพลิงมากเป็นประวัติการณ์ในปีนี้

GAC ระบุว่า จีนนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียเพิ่มขึ้น 16% แตะที่ 7.72 ล้านตันในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นรองเพียงซาอุดีอาระเบียเท่านั้น โดยยอดนำเข้าที่เพิ่งขึ้นเป็นผลมาจากกลุ่มโรงกลั่นของจีนขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลเพื่อนำเข้าสินค้าจากรัสเซีย หลังจากจะมีการกำหนดมาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ในต้นเดือนหน้า

ส่วนยอดขายก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ของรัสเซียขยายตัวมากกว่าครึ่งจากปีก่อนหน้าแตะ 756,000 ตันในเดือนต.ค. แม้ว่าจีนจะนำเข้า LNG ลดลง 34% ก็ตาม ทั้งนี้ จีนไม่ได้รายงานการนำเข้าก๊าซผ่านทางท่อส่งก๊าซ ซึ่งเป็นเส้นทางส่งก๊าซหลักของรัสเซียนับตั้งแต่ต้นปี

นอกจากนี้ จีนยังนำเข้าถ่านหินจากรัสเซียเพิ่มขึ้น 26% แตะ 6.4 ล้านตัน โดยจำนวนประมาณ 2.4 ล้านตันเป็นถ่านโค้กสำหรับอุตสาหกรรมเหล็ก ซึ่งเพิ่มขึ้น 3 เท่าของปีก่อนหน้า แม้จะต่ำกว่าสถิติที่เคยทำไว้ในเดือนก.ย. เล็กน้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ