ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเกาหลีใต้ร่วงในเดือนพ.ย. เหตุกังวลเงินเฟ้อ-ศก.ตกต่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 23, 2022 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยในวันนี้ (23 พ.ย.) ว่า ความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจเกาหลีใต้ที่มีต่อภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศร่วงลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันในเดือนพ.ย. เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อและภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ

ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของเกาหลีใต้ (BSI) ในทุกอุตสาหกรรมลดลง 1 จุดจากเดือนต.ค. แตะที่ระดับ 75 ในเดือนพ.ย. โดยดัชนีความเชื่อมั่นยังคงปรับตัวลงนับตั้งแต่เดือนก.ย. เนื่องจากมีความวิตกกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ท่ามกลางการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็วเพื่อรับมือกับเงินเฟ้อ

ข้อมูลของ BOK ระบุว่า ดัชนี BSI ของบริษัทในภาคการผลิตเพิ่มขึ้น 2 จุด แตะที่ระดับ 74 ในเดือนพ.ย. ขณะที่ดัชนี BSI นอกภาคการผลิตปรับตัวลง 3 จุด แตะที่ระดับ 76 ในเดือนพ.ย.

บริษัทในภาคการผลิตมองว่า ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวสูงขึ้น ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ และอุปสงค์ในประเทศที่อ่อนแอเป็นอุปสรรคสำคัญต่อธุรกิจของตนเอง ขณะที่บริษัทนอกภาคการผลิตมองว่า อุปสรรคสำคัญคือความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ รวมถึงต้นทุนวัตถุดิบและบุคลากรที่เพิ่มสูงขึ้น

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ (ESI) ซึ่งสะท้อนความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจและผู้บริโภคอยู่ที่ 91.4 ในเดือนพ.ย. ลดลง 4.1 จุดจากเดือนต.ค.

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนีที่ระดับต่ำกว่า 100 บ่งชี้ว่า บริษัทที่มีมุมมองเป็นลบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจมีจำนวนมากกว่าบริษัทที่มีมุมมองเป็นบวก โดยข้อมูลดังกล่าวได้จากการสำรวจบริษัทในภาคการผลิตจำนวน 1,628 แห่ง และบริษัทนอกภาคการผลิต 1,154 แห่งในระหว่างวันที่ 8-15 พ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ