โพลล์ชี้ ผู้นำธุรกิจยานยนต์ทั่วโลกคาดรถ EV โตช้าลงจากปัญหาเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 21, 2022 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

KPMG บริษัทสอบบัญชีรายใหญ่ของโลก เปิดเผยผลสำรวจเมื่อวานนี้ (20 ธ.ค.) ว่า เหล่าผู้บริหารธุรกิจยานยนต์ทั่วโลกมีความมั่นใจน้อยลงจากปีก่อนเกี่ยวกับอัตราการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า (EV) เนื่องจากปัญหาห่วงโซ่อุปทานและข้อกังวลทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ผลสำรวจผู้นำบริษัทยานยนต์ทั่วโลกจำนวนมากกว่า 900 คน พบว่า 76% มีความกังวลว่าเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยที่สูงจะกระทบกับธุรกิจในปีหน้า ขณะที่ตัวเลขดังกล่าวยิ่งสูงขึ้นไปอีกในสหรัฐ โดยอยู่ที่ 84%

รายงานระบุว่า เหล่าผู้บริหารด้านยานยนต์ทั่วโลกมีความมั่นใจน้อยลงเกี่ยวกับความแพร่หลายของรถยนต์ไฟฟ้าทั้งในสหรัฐและทั่วโลกในปี 2573 โดยตัวเลขประมาณการยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าคันใหม่ทั่วโลกอยู่ในช่วง 10-40% น้อยลงจากผลสำรวจเมื่อปีก่อนซึ่งอยู่ที่ 20-70%

ขณะเดียวกัน ค่ามัธยฐานของความคาดหวังในด้านยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐในปีนี้อยู่ที่ 35% ของตลาดรถยนต์ใหม่ ลดลงจาก 65% ในปีก่อนหน้า และต่ำกว่าเป้าหมาย 50% ภายในปี 2573 ของรัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่ประกาศไว้เมื่อปลายปีที่แล้วเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ มุมมองแง่บวกที่ลดลงเกี่ยวกับการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าเกิดขึ้นท่ามกลางข้อกำหนดที่เข้มงวดขึ้นในการรับสิทธิประโยชน์จากรัฐบาลกลาง ข้อกังวลเกี่ยวกับวัตถุดิบสำหรับการผลิตแบตเตอรี่ และราคารถยนต์ที่พุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ นอกจากนี้ยังมีปัญหาด้านห่วงโซ่อุปทานและความหวั่นวิตกต่อภาวะเศรษฐกิจถดถอยอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ