ยอดนักท่องเที่ยวเยือนญี่ปุ่นพุ่งติดต่อกันเดือนที่ 2 รับเปิดประเทศเต็มรูปแบบ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 21, 2022 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศญี่ปุ่น (JNTO) เปิดเผยในวันนี้ (21 ธ.ค.) ว่า จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเยือนญี่ปุ่นกระเตื้องขึ้นอีกครั้งในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นเดือนแรกที่มีการเปิดพรมแดนอย่างเต็มรูปแบบแบบเต็มเดือน จุดประกายความหวังให้กับภาคการท่องเที่ยวอย่างเป็นวงกว้างในปีหน้า

JNTO ระบุว่า ยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติแตะ 934,500 คนในเดือนพ.ย. ซึ่งเพิ่มขึ้น 87% จากเดือนต.ค. หลังจากที่ญี่ปุ่นผ่อนคลายมาตรการสกัดโรคโควิด-19 ในวันที่ 11 ต.ค. ขณะที่ ญี่ปุ่นต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเพียง 17,766 คนในม.ค.

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวยังคงต่ำกว่าค่าเฉลี่ยที่ 2.6 ล้านคนต่อเดือนในช่วงที่การท่องเที่ยวเฟื่องฟูสูงสุดในปี 2562 ถึงกระนั้น ยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติที่กระเตื้องขึ้นอย่างรวดเร็วนี้ก็บ่งชี้ว่า ร้านค้าปลีกและร้านอาหารของญี่ปุ่นจะฟื้นตัวขึ้นบ้างในปีหน้า หลังจากที่ธุรกิจตกต่ำอย่างมากในช่วงที่โควิด-19 ระบาด

ทั้งนี้ เงินเยนที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับช่วงก่อนโควิด-19 ระบาด ควบคู่ไปกับอัตราเงินเฟ้อที่ลดลง เป็นปัจจัยหนุนให้นักท่องเที่ยวต่างชาติมาเยือนญี่ปุ่น เนื่องจากราคาสินค้าและบริการถูกลงสำหรับนักท่องเที่ยว ตั้งแต่โรงแรมและอาหาร ไปจนถึงค่าเดินทางและการชอปปิง

เมื่อถูกถามว่า สกุลเงินที่แข็งค่าขึ้นเล็กน้อยจากการตัดสินใจของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ในการขยายกรอบอัตราผลตอบแทนพันธบัตรในสัปดาห์นี้ จะส่งผลกระทบต่อแนวโน้มผู้มาเยือนญี่ปุ่นในปัจจุบันหรือไม่ นายชุน ทานากะ นักวิเคราะห์จากบริษัทเอสบีไอ ซีเคียวริตี้ โค (SBI Securities Co.) ยืนยันว่า ไม่มีปัญหาอย่างแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ