เงินเฟ้อตุรกีชะลอตัวมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 38 ก่อนเริ่มแผนเพิ่มการใช้จ่ายของรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 3, 2023 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติตุรกีเปิดเผยในวันนี้ (3 ม.ค.) ว่า อัตราเงินเฟ้อตุรกีชะลอตัวลงเร็วที่สุดในรอบกว่า 25 ปี แต่อาจอยู่ได้ไม่นานเนื่องจากแผนเพิ่มการใช้จ่ายของภาครัฐในช่วงก่อนการเลือกตั้ง

ทั้งนี้ ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เพิ่มขึ้น 64.3% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนธ.ค. ลดลงมาจากระดับ 84.4% เมื่อเดือนพ.ย. และต่ำกว่าค่ามัธยฐานของผลสำรวจความคิดเห็นของนักเศรษฐศาสตร์โดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กที่คาดไว้ที่ 66.7%

ดัชนี CPI ที่ชะลอตัวลงอย่างมากสะท้อนถึงผลกระทบพื้นฐานจากราคาที่พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อเดือนธ.ค. 2564 เมื่อสกุลเงินลีราอ่อนค่าลงไปเกือบ 1 ใน 5 ภายในระยะเวลาไม่กี่วัน ทำให้ราคาการนำเข้าแพงขึ้น ซึ่งการเติบโตของสินเชื่อที่ชะลอตัวลงและสกุลเงินที่ค่อนข้างคงที่นับตั้งแต่นั้นมาทำให้เหล่าผู้กำหนดนโยบายคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะอยู่ที่ 22.3% ภายในสิ้นปีนี้

อย่างไรก็ตาม การพัฒนาอาจมีแนวโน้มที่จะไม่เป็นไปในลักษณะดังกล่าว เนื่องจากรัฐบาลเตรียมอัดฉีดการใช้จ่ายก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่จะมีขึ้นในเดือนมิ.ย.

ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อของตุรกีเพิ่มขึ้น 1.18% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบรายเดือน ส่วนอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานซึ่งไม่รวมสินค้าที่มีความผันผวน เช่น อาหารและพลังงาน เพิ่มขึ้น 51.93%

นักเศรษฐศาสตร์หลายคนคาดว่า อัตราเงินเฟ้อในช่วงสิ้นปีจะอยู่ที่ 44% ซึ่งมากกว่า 3 เท่าของค่าเฉลี่ยของ 15 ประเทศทั่วยุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกาที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กติดตามอยู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ