ภาคบริการจีนเดือนธ.ค.หดตัวต่อเนื่อง วิกฤตโควิดกระทบดีมานด์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 5, 2023 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยไฉซิน/เอสแอนด์พี โกลบอลระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีนยังคงหดตัวในเดือนธ.ค. เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่พุ่งขึ้นได้ส่งผลกระทบต่ออุปสงค์ในภาคบริการ

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ภาคบริการเดือนธ.ค.อยู่ที่ระดับ 48.0 ซึ่งแม้ว่าเพิ่มขึ้นจากระดับ 46.7 จุดในเดือนพ.ย. แต่ดัชนีที่อยู่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่าภาคบริการของจีนอยู่ในภาวะหดตัว และเป็นการหดตัวติดต่อกันเป็นเดือน 4

ทางการจีนได้ยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์อย่างฉับพลันในช่วงต้นเดือนธ.ค.หลังจากประชาชนจำนวนมากได้ออกมาประท้วงต่อต้านมาตรการควบคุมที่เข้มงวด ซึ่งเป็นเหตุให้ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งขึ้นทั่วประเทศ

ไฉซิน/เอสแอนด์พี โกลบอลได้ทำการสำรวจความเห็นของบริษัทในภาคบริการของจีนซึ่งพบว่า บริษัทเหล่านี้รายงานผลผลิตปรับตัวลงในเดือนธ.ค. และอุปสงค์ในต่างประเทศอยู่ในภาวะหดตัวหลังจากที่มีการขยายตัวในเดือนพ.ย.

อย่างไรก็ดี บริษัทที่ได้รับการสำรวจเหล่านี้มีมุมมองบวกต่อแนวโน้มการฟื้นตัวในช่วง 12 เดือนข้างหน้า เนื่องจากรัฐบาลยกเลิกมาตรการควบคุมโควิด-19 ซึ่งจะช่วยให้การอุปโภคบริโภคกลับมาฟื้นตัวขึ้นอีกครั้ง โดยดัชนีความเชื่อมั่นในภาคบริการพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 17 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ