เงินเฟ้อ-ค้าปลีกออสซี่พุ่งเดือนพ.ย. คาดหนุนแบงก์ชาติเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 11, 2023 12:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานในวันนี้ (11 ม.ค.) ว่า ผู้บริโภคมีการใช้จ่ายเพิ่มขึ้นอย่างมากในเดือนพ.ย. 2565 เนื่องจากเทศกาลขายสินค้าในวันแบล็กฟรายเดย์และทางออนไลน์เป็นปัจจัยกระตุ้นยอดซื้อเสื้อผ้า สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ และเฟอร์นิเจอร์ ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าการอุปโภคบริโภคที่เริ่มฟื้นตัวจะเป็นปัจจัยหนุนให้ธนาคารกลางออสเตรเลียเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

รายงานของ ABS ระบุว่า ยอดค้าปลีกเดือนพ.ย.พุ่งขึ้น 1.4% จากเดือนต.ค. แตะที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 3.59 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (2.474 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะขยับขึ้นเพียง 0.6%

ส่วนดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนพ.ย.พุ่งขึ้น 7.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสูงกว่าเดือนต.ค.ที่เพิ่มขึ้น 6.9% และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

รายงานดังกล่าวส่งผลให้สกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้น 0.3% แตะที่ 69.07 เซนต์สหรัฐ และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลออสเตรเลียอายุ 3 ปีพุ่งขึ้น เนื่องจากก่อนหน้านี้ ธนาคารกลางออสเตรเลียเคยกล่าวไว้ว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอนาคตนั้น จะขึ้นอยู่กับข้อมูลเงินเฟ้อและการจ้างงาน

ทั้งนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลียมีกำหนดการประชุมในวันที่ 7 ก.พ. ซึ่งเป็นการประชุมนโยบายการเงินครั้งแรกของปี 2566


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ