ตลาดอสังหาฯฮ่องกงอาจได้รับอานิสงส์จากการเปิดพรมแดนของจีนหลังค้าปลีกฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 12, 2023 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คอลลิเออร์ส ฮ่องกง (Colliers Hong Kong) บริษัทที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์เปิดเผยว่า อิทธิพลจากการเปิดพรมแดนอีกครั้งและการคลายมาตรการคุมเข้มโควิด-19 ของจีนจะเปิดทางให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ฮ่องกงฟื้นตัวขึ้นในปี 2566

นางฮันนาห์ จอง หัวหน้าฝ่ายบริการประเมินมูลค่าและบริการที่ปรึกษาของคอลลิเออร์ส กล่าวในรายการ "Squawk Box Asia" ของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีในวันนี้ (12 ม.ค.) ว่า ตลาดค้าปลีกจะได้รับผลประโยชน์มากที่สุด

อย่างไรก็ตาม คอลลิเออร์สระบุในรายงานฉบับล่าสุดว่า ในปีนี้ยังคงมีอุปสรรคบางประการที่อาจบั่นทอนการฟื้นตัวของฮ่องกง ซึ่งอุปสรรคดังกล่าวรวมถึงความตึงเครียดทางการเมืองที่ดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง และภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลกที่อาจเกิดขึ้นได้

"เรามีมุมมองที่เป็นบวกต่อปี 2566 อย่างระมัดระวังมากขึ้น" นางจองกล่าว และเสริมว่า "แม้จะยังมีปัจจัยความไม่แน่นอนต่าง ๆ จากภายนอก แต่การเปิดพรมแดนในครั้งนี้เป็นหนึ่งในปัจจัยที่จะผลักดันภาคส่วนต่าง ๆ ในตลาดอสังหาฯอย่างแน่นอน"

ข้อมูลของคอลลิเออร์สบ่งชี้ว่า ภาคการค้าปลีก โดยเฉพาะกลุ่มร้านค้าในถนนหลัก จะฟื้นตัวหลังการระบาดของโควิด-19 ดีเป็นอันดับ 2 ในปี 2566 ทั้งด้านค่าเช่าและราคา

นางจองกล่าวว่า "เราคาดว่ารายได้จากการปล่อยเช่าพื้นที่ค้าปลีกจะเพิ่มขึ้น 8% เมื่อเทียบรายปี"

ทั้งนี้ คอลลิเออร์สระบุเพิ่มเติมในรายงานว่า แม้จีนจะกลับมาเปิดพรมแดนอีกครั้ง แต่การบริโภคภายในประเทศยังคงเป็น "ปัจจัยขับเคลื่อนสำคัญ" สำหรับตลาดค้าปลีกฮ่องกงในอีก 12 เดือนข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ