มณฑลจีนส่วนใหญ่ตั้งเป้าศก.โต 5% ขึ้นไปในปี 66 แต่บลูมเบิร์กคาดจีนพลาดเป้าปีก่อน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 16, 2023 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกือบทุกมณฑลของจีนตั้งเป้าการเติบโตทางเศรษฐกิจไว้ที่ 5% ขึ้นไปในปี 2566 หลังโตไม่ถึงเป้าเมื่อปีก่อนเนื่องจากโควิด-19 และภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ชะลอตัว

ผลการวิเคราะห์จากรายงานการทำงานของรัฐบาลท้องถิ่นจีนโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กบ่งชี้ว่า เกือบทั้ง 31 มณฑลของจีน รวมถึงขุมพลังทางเศรษฐกิจอย่างเจ้อเจียงและชานตง คาดว่าเศรษฐกิจของตนในปีนี้จะขยายตัวขึ้นระหว่าง 5-6.5% เมื่อเทียบจากปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม แม้การเปิดประเทศเร็วขึ้นหลังเลิกใช้นโยบายซีโร่โควิดคาดว่าจะกระตุ้นแนวโน้มทางเศรษฐกิจในปีนี้ แต่มีถึง 23 มณฑลที่ตั้งเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจในปีนี้น้อยลงจากปีที่แล้ว ซึ่งรวมถึงอีกหลายมณฑลที่เปลี่ยนเป้าหมายจาก "เหนือกว่า" เท่านั้นเปอร์เซ็นต์ มาเป็น "ราว ๆ" เท่านั้นเปอร์เซ็นต์ โดยมีเพียง 5 มณฑลเท่านั้นที่ขยายเพดานเป้าหมายขึ้น ขณะที่อีก 3 มณฑลยังคงเป้าหมายไว้ที่ระดับเดิม

ทั้งนี้ ในระดับประเทศ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนได้ถกเถียงกันเรื่องการตั้งเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจไว้ที่ประมาณ 5% ในปี 2566 ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายเดิมที่ "ประมาณ 5.5%" ที่ตั้งไว้ในปี 2565 เล็กน้อย ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์ตั้งข้อสงสัยว่าจีนพลาดเป้าหมายของปี 2565 ไปมาก โดยผลสำรวจของบลูมเบิร์กระบุว่า ค่ามัธยฐานประมาณการการเติบโตของปีที่แล้วอยู่ที่เพียง 2.7% เท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ