จีนลั่นจะรักษาเสถียรภาพราคาบ้าน-สกัดกั้นการเก็งกำไร หวังหนุนภาคอสังหาฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 17, 2023 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวไชน่า คอนสตรัคชั่น นิวส์ (China Construction News) รายงานโดยอ้างอิงถ้อยแถลงของหน่วยงานกำกับดูแลในวันนี้ (17 ม.ค.) ระบุว่า จีนจะดำเนินการเพื่อรักษาสมดุลของอุปสงค์และอุปทานที่อยู่อาศัย ทำให้ราคาบ้านมีเสถียรภาพ และควบคุมการเก็งกำไรอย่างเคร่งครัด หลังจากทางการได้ออกมาเคลื่อนไหวเพื่อสนับสนุนภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤต

รายงานของสื่อจีนนำโดยกระทรวงการเคหะและการพัฒนาเมือง-ชนบทระบุว่า จีนจะส่งเสริมการส่งมอบบ้านและช่วยแก้ไขปัญหาความเสี่ยงด้านการเงินให้แก่บริษัทอสังหาริมทรัพย์ต่าง ๆ

สำนักงานสถิติแห่งชาติ (NBS) ระบุว่า ราคาบ้านใหม่ในจีนร่วงลงเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกันในเดือนธ.ค. เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบต่ออุปสงค์ อย่างไรก็ตาม การยกเลิกมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดที่เข้มงวด และความหวังจากการดำเนินมาตรการสนับสนุนเพิ่มเติมทำให้แนวโน้มภาพรวมมีความสดใสมากขึ้น

ราคาบ้านใหม่ในเดือนธ.ค. ลดลง 0.2% เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งเป็นการหดตัวลงในอัตราที่เทียบเท่ากับเดือนพ.ย.

ขณะเดียวกัน ราคาบ้านลดลง 1.5% เมื่อเทียบรายปี นับเป็นการปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 8 ติดต่อกัน เมื่อเทียบกับการลดลงที่ 1.6% ในเดือนพ.ย.

ทั้งนี้ ภาคอสังหาริมทรัพย์ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นตัวขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจที่สำคัญของจีน ประสบปัญหาอย่างหนักเมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่มีปัญหาหนี้สินไม่สามารถดำเนินโครงการก่อสร้างจนแล้วเสร็จได้ ซึ่งนำไปสู่การคว่ำบาตรการจำนองจากผู้ซื้อบางราย


แท็ก อสังหาฯ   china  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ