ตลาดบอนด์เอเชียปี 65 เผชิญกระแสเม็ดเงินต่างชาติไหลออกครั้งแรกในรอบ 6 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 17, 2023 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยงานกำกับดูแลและสมาคมตลาดตราสารหนี้หลายแห่งเปิดเผยว่า ตลาดพันธบัตรเอเชียไม่รวมจีน (Asia ex-China bonds) เผชิญกระแสเม็ดเงินต่างชาติไหลออกสุทธิเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปีในปี 2565 หลังธนาคารกลางหลายประเทศเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเชิงรุก เพื่อสกัดเงินเฟ้อ

ข้อมูลระบุว่า นักลงทุนจากต่างชาติเทขายพันธบัตรสุทธิ 4.89 พันล้านดอลลาร์ในอินเดีย อินโดนีเซีย มาเลเซีย เกาหลีใต้ และไทย ซึ่งเป็นภาวะเงินทุนต่างชาติไหลออกจากตลาดพันธบัตรสุทธิครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2559

พันธบัตรรัฐบาลอินโดนีเซียเผชิญสินทรัพย์ไหลออก 8.86 พันล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว ซึ่งมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2557 เป็นอย่างน้อย ขณะที่พันธบัตรรัฐบาลมาเลเซียและอินเดียเผชิญยอดขายสุทธิ 2.1 พันล้านดอลลาร์และ 2.02 พันล้านดอลลาร์ ตามลำดับ

อย่างไรก็ตาม ภาวะเงินทุนต่างชาติไหลออกจากพันธบัตรระดับภูมิภาคทั้งหมด 856 ล้านดอลลาร์ในเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา ยังคงน้อยกว่าช่วงหลายเดือนก่อนหน้าอย่างมาก หลังผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐลดลงอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ นักลงทุนต่างชาติซื้อพันธบัตรรัฐบาลอินโดนีเซียและไทยมูลค่าประมาณ 1.7 พันล้านดอลลาร์และ 1.04 พันล้านดอลลาร์ ตามลำดับ ในธ.ค.

นายดันแคน ถาน นักกลยุทธ์ของธนาคารดีบีเอส (DBS) ระบุว่า "พันธบัตรรัฐบาลอินโดนีเซียมีแนวโน้มได้ประโยชน์มากที่สุดจากอัตราดอกเบี้ยสหรัฐที่ลดลง รวมถึงสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง ขณะที่ นักลงทุนจากต่างชาติมีแนวโน้มที่จะแห่ซื้อพันธบัตรรัฐบาลไทยเพื่อเตรียมตัวรับการฟื้นตัวอย่างเต็มที่ของยอดนักท่องเที่ยวจีน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ