ยอดขายบ้านใหม่ในฮ่องกงอาจพุ่ง 50% รับจีนเปิดพรมแดน-ดอกเบี้ยถึงจุดพีก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 18, 2023 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดขายบ้านใหม่ในฮ่องกงอาจพุ่งสูงถึง 50% ในปี 2566 หลังจีนเปิดพรมแดนอีกครั้ง และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสิ้นสุดลง

บลูมเบิร์ก อินเทลลิเจนซ์ (BI) คาดการณ์ว่า ยอดขายโครงการบ้านใหม่ในฮ่องกงอาจดีดตัวขึ้น 50% สู่ระดับ 1.75 แสนล้านดอลลาร์ฮ่องกง (2.24 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปี 2566 จากระดับต่ำสุดในรอบ 9 ปีในปี 2565

นอกจากนี้ BI คาดว่า อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ของเอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์ (HSBC) ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงของฮ่องกง จะพุ่งแตะระดับสูงสุดที่ 7% ในปีนี้ จากการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

นายริคกี้ หว่อง กรรมการผู้จัดการของบริษัทวีลล็อค พร็อพเพอร์ตี้ (ฮ่องกง) จำกัด (Wheelock Properties (Hong Kong) Ltd.) ระบุเมื่อวันจันทร์ (16 ม.ค.) ว่า บรรดาบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เปิดเผยว่า พวกเขาสังเกตเห็นว่า บ้านถูกขายออกไปอย่างรวดเร็วมากขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ การทำธุรกรรมยังเกิดขึ้นในอัตราที่รวดเร็วยิ่งขึ้นในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ท่ามกลางการนัดหมายเพื่อขอดูห้องพักมากขึ้นควบคู่กับการติดต่อสอบถามรายละเอียดที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก

ทั้งนี้ ภายหลังการอพยพของประชากรในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา มีหลักฐานซึ่งบ่งชี้ว่า นโยบายของรัฐบาลเกี่ยวกับการดึงดูดผู้มีความสามารถเข้ามายังฮ่องกงเมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้ช่วยเพิ่มความมั่นใจในตลาด และความต้องการที่อยู่อาศัยจากผู้มาใหม่อาจเติมเต็มช่องว่างที่เกิดจากการอพยพของประชาชนได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ