จีนเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจขยายตัวทั้งปีนี้-ปีหน้า ขานรับการเปิดประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 19, 2023 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์ปรับเพิ่มคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจจีนในปีหน้า หลังจีนคลายข้อจำกัดคุมเข้มโควิด-19 เร็วกว่าคาด ซึ่งทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัว และผลการดำเนินงานดีขึ้นเกินคาดในช่วงปลายปี 2565

ผลสำรวจความเห็นนักเศรษฐศาสตร์โดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กตอร์บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัว 5.1% ในปี 2566 และ 5% ในปีถัดไป ซึ่งสูงกว่าคาดการณ์จากผลสำรวจเมื่อเดือนที่แล้วที่ 4.8% และ 4.9% ตามลำดับ

การยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Zero-Covid Poilcy) ที่ดำเนินมาตลอด 3 ปีอย่างกระทันหันของจีนเมื่อเดือนที่แล้ว และยอดผู้ติดเชื้อที่กำลังจะถึงจุดพีกในหลายพื้นที่ของจีนตลอดระยะเวลาหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้กระตุ้นให้เกิดมุมมองเชิงบวกว่า ค่าใช้จ่ายในการเปิดพรมแดนจะถูกจำกัดไว้เฉพาะช่วงวันหยุดเมื่อกิจกรรมต่าง ๆ กำลังดำเนินไปอย่างช้า ๆ ขณะที่คาดว่าการบริโภคจะดีดตัวขึ้นหลังการแพร่ระบาดระลอกล่าสุดบรรเทาลงและกลายเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนการเติบโต

นอกจากนี้ ตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจหลัก ๆ ในเดือนธ.ค.และในไตรมาส 4/2565 ที่เปิดเผยออกมาในช่วงต้นสัปดาห์นี้ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ ทำให้ธนาคารรายใหญ่ เช่นโกลด์แมน แซคส์และโซซิเอเต้ เจเนเรล ปรับขึ้นคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจจีนในปี 2566

นายเบอร์นาด อาว หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของบริษัทโคเฟส (Coface) กล่าวว่า "การเปิดพรมแดนอย่างฉับพลัน ทำให้เกิดความหวังถึงการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการบริโภคของภาคเอกชน แต่ก็มีความยากลำบากในช่วงเปลี่ยนผ่านที่ต้องฝ่าฟันไปให้ได้ ซึ่งอย่างน้อยก็คือในช่วงไตรมาสแรก"

ทั้งนี้ บรรดานักเศรษฐศาสตร์คาดว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจในไตรมาสปัจจุบันจะชะลอลงสู่ระดับ 2.5% ซึ่งต่ำกว่าคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 3.1% ก่อนที่จะเพิ่มขึ้นเป็น 6.8% ในช่วงเดือนเม.ย.ถึงมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ