ดัชนี PMI รวมภาคผลิต-บริการขั้นต้นยูโรโซน พลิกสู่การขยายตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 24, 2023 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจขั้นต้นจากเอสแอนด์พี โกลบอล เปิดเผยในวันนี้ (24 ม.ค.) ว่า กิจกรรมธุรกิจของยูโรโซนพลิกสู่การขยายตัวเล็กน้อยแบบไม่คาดหมายในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่บ่งชี้ว่า ภาวะเศรษฐกิจขาลงของยูโรโซนอาจไม่รุนแรงอย่างที่คาดการณ์เอาไว้ และยูโรโซนอาจหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและบริการขั้นต้นของยูโรโซน ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 50.2 ในเดือนม.ค. จาก 49.3 ในเดือนธ.ค.

ทั้งนี้ ดัชนี PMI รวมภาคการผลิตและบริการเดือนม.ค.ของยูโรโซนอยู่เหนือระดับ 50 เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ในผลสำรวจที่จัดทำโดยสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ไว้ที่ 49.8 โดยดัชนีที่อยู่สูงกว่า 50 บ่งชี้ว่าภาคธุรกิจอยู่ในภาวะขยายตัว

ดัชนี PMI ภาคบริการขั้นต้นของยูโรโซนขยายตัวแบบไม่คาดหมายที่ 50.7 ในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือน จาก 49.8 ในเดือนธ.ค. ส่วนนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ 50.2

ส่วนดัชนี PMI ภาคการผลิตก็กระเตื้องขึ้นเช่นเดียวกัน แต่ยังคงอยู่ในภาวะหดตัว โดยปรับตัวขึ้นสู่ 48.8 ในเดือนม.ค. จาก 47.8 ในเดือนธ.ค. แต่สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 48.5


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ