บลูมเบิร์กเผย ChatGPT ไม่สามารถออกแบบ ETF ที่เอาชนะตลาดหุ้นสหรัฐได้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 30, 2023 12:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า กองบรรณาธิการของบลูมเบิร์กได้ขอให้แชตจีพีที (ChatGPT) โปรแกรมแชตบอตเอไอน้องใหม่ของบริษัทโอเพ่นเอไอ (OpenAI) สร้างพอร์ตกองทุนรวม หรือ ETF ที่สามารถเอาชนะตลาดหุ้นสหรัฐ เพื่อตรวจสอบว่า เทคโนโลยีใกล้จะเข้ามาทดแทนบรรดานักวิเคราะห์ ผู้เชี่ยวชาญ และนักเก็งกำไรได้มากเพียงใด

ผลปรากฎว่า ChatGPT ไม่สามารถออกแบบกองทุน ETF ที่สามารถเอาชนะตลาดหุ้นสหรัฐได้ โดย ChatGPT อธิบายว่า เป็นไปไม่ได้ที่ ChatGPT จะออกแบบกองทุน ETF ที่เอาชนะตลาดหุ้นสหรัฐ เนื่องจากตลาดหุ้นสหรัฐนั้นเป็นสิ่งที่คาดเดาไม่ได้และผลการดำเนินงานในอดีตไม่ได้รับประกันผลการดำเนินงานในอนาคต

นอกจากนี้ ChatGPT ยังเตือนว่า องค์ประกอบของกองทุน ETF นั้นควรอิงตามการวิเคราะห์ตลาดอย่างละเอียดถี่ถ้วน รวมถึงต้องสอดคล้องกับเป้าหมายและระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้ของแต่ละบุคคล

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวบลูมเบิร์กตั้งข้อสงสัยว่า ChatGPT อาจทราบเคล็ดลับในการเอาชนะตลาดหุ้นสหรัฐ เพียงแต่ฉลาดพอที่จะไม่คายความลับดังกล่าวออกมาฟรี ๆ โดยปัจจุบันนั้นมีการนำเอไอมาช่วยในการลงทุนในตลาดเงินสหรัฐอยู่แล้ว รวมถึง กองทุนรวม โดยขณะนี้มีเอไอบางตัวที่สามารถเอาชนะตลาดเงินสหรัฐได้

AI Powered Equity ETF หรือ AIEQ ก็เป็นหนึ่งในนั้น โดยเอไอตัวนี้เป็นเครื่องมือมูลค่า 102 ล้านดอลลาร์ที่สามารถมอบผลตอบแทนประมาณ 9.9% ในปี 2566 โดยนับจนถึงวันพุธที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมา เมื่อเทียบกับ 4.7% ของดัชนี S&P 500 Total Return Index ซึ่งเป็นดัชนีที่คำนวณค่าเฉลี่ยผลตอบแทนจากการลงทุนทุกประเภท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ