ฟ็อกซ์คอนน์เผยรายได้เดือนม.ค.พุ่งทำสถิติใหม่หลังพ้นอุปสรรคโควิดในจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday February 5, 2023 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟ็อกซ์คอนน์ บริษัทผลิตอิเล็กทรอนิกส์สัญญาจ้างรายใหญ่ที่สุดของโลกจากไต้หวัน และผู้ผลิต iPhone รายใหญ่ของแอปเปิ้ล อิงค์ เปิดเผยในวันนี้ (5 ก.พ.) ว่า รายได้ของบริษัทในเดือนม.ค.พุ่งขึ้น 48.2% เมื่อเทียบรายปี หลังพ้นจากการหยุดชะงักเนื่องจากโควิด-19 ในจีน

แถลงการณ์ระบุว่า รายได้ในเดือนม.ค.พุ่งทำสถิติใหม่ที่ 6.604 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน (2.2 พันล้านดอลลาร์) และเพิ่มขึ้น 4.93% เมื่อเทียบรายเดือน โดยได้แรงหนุนจากผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภคอัจฉริยะ รวมถึงสมาร์ตโฟนและคอมพิวเตอร์ ซึ่งเพิ่มขึ้นในระดับเลข 2 หลัก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การดำเนินงานของฟ็อกซ์คอนน์กลับสู่ภาวะปกติและการส่งมอบเพิ่มขึ้นที่โรงงานในเมืองเจิ้งโจวในจีน ซึ่งเป็นศูนย์กลางการผลิต iPhone หลังการผลิตต้องหยุดชะงักก่อนช่วงคริสต์มาสและเทศกาลตรุษจีน หลังมาตรการคุมโควิด-19 ที่เข้มงวดของจีนทำให้คนงานหลายพันคนลาออกจากโรงงานของฟ็อกซ์คอนน์ในเมืองเจิ้งโจว

นักวิเคราะห์ระบุว่า ฟ็อกซ์คอนน์เป็นผู้ประกอบ iPhone ประมาณ 70% ของแอปเปิ้ล และโรงงานในเมืองเจิ้งโจวผลิต iPhone รุ่นพรีเมียมส่วนใหญ่ รวมถึง iPhone 14 Pro ด้วย

แถลงการณ์ของฟ็อกซ์คอนน์ยังระบุด้วยว่า "เมื่อดูจากความเห็นของนักวิเคราะห์สำหรับรายได้ในไตรมาส 1/2566 ของทางบริษัทแล้วจะพบว่า รายได้ในเดือนม.ค.มากกว่าคาดเล็กน้อย และมีแนวโน้มว่ารายได้ไตรมาส 1/2566 จะเป็นไปตามคาดการณ์ของตลาด"

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์จากรีฟินิทิฟ (Refinitiv) คาดการณ์ว่ารายได้ไตรมาส 1/2566 ของฟ็อกซ์คอนน์จะเพิ่มขึ้น 4% เมื่อเทียบรายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ