การใช้จ่ายภาคครัวเรือนญี่ปุ่นลดลงสองเดือนติด เหตุเงินเฟ้อทำคนชะลอใช้จ่าย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 7, 2023 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการญี่ปุ่นเปิดเผยว่า การใช้จ่ายภาคครัวเรือนของญี่ปุ่นหดตัวลงเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันในเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา โดยได้แรงกดดันจากเงินเฟ้อ แม้ภาคเอกชนมีการบริโภคแข็งแกร่งเมื่อประเทศเปิดพรมแดนอีกครั้งหลังโควิด-19 ระบาด

รายงานระบุว่า การใช้จ่ายภาคครัวเรือนปรับตัวลดลง 1.3% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบรายปี ลดลงหนักกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดไว้ว่าจะลดลง 0.2% หลังจากที่ลดลง 1.2% ในเดือนพ.ย.

เมื่อเทียบรายเดือน การใช้จ่ายลดลง 2.1% ในเดือนธ.ค. สวนทางกับนักเศรษฐศาสตร์ที่คาดการณ์ว่าจะขยายตัวขึ้น 0.3% ถือเป็นการลดลงที่มากที่สุดเมื่อเทียบรายเดือน นับตั้งแต่ที่ลดลง 2.8% ในเดือนก.พ. 2565

ส่วนการบริโภคภาคเอกชนของญี่ปุ่น ซึ่งมีสัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่งของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ได้หนุนเศรษฐกิจตั้งแต่ปีที่แล้วหลังผ่อนคลายข้อจำกัดเพื่อการสกัดกั้นโควิด-19

ค่าจ้างที่แท้จริงปรับตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 9 เดือน เพราะได้โบนัสค่อนข้างมาก ซึ่งเพิ่มแนวโน้มว่าญี่ปุ่นจะสามารถรักษาการเติบโตหลังการแพร่ระบาดของโควิดเอาไว้ได้ และลดระดับการกระตุ้นทางการเงินจำนวนมหาศาล

ทั้งนี้ รัฐบาลได้ยกเลิกการคุมเข้มภายในประเทศทั้งหมดในเดือนมี.ค.และผ่อนคลายข้อจำกัดการควบคุมชายแดนในเดือนต.ค. ผลักดันภาคการท่องเที่ยวให้เฟื่องฟูโดยได้รับแรงหนุนจากเงินเยนที่อ่อนค่า แต่เงินเฟ้อของผู้บริโภคที่เฟ้อหนักทำสถิติสูงสุดในรอบ 41 ปีได้บดบังการใช้จ่ายของผู้บริโภคในประเทศ


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ