"เมอส์ก" รายงานผลประกอบการปี 65 มากเป็นประวัติการณ์ แต่อาจเผชิญอุปสรรคในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 8, 2023 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทเมอส์ก (Maersk) หนึ่งในผู้ให้บริการขนส่งด้วยตู้คอนเทนเนอร์รายใหญ่ที่สุดของโลกจากเดนมาร์ก รายงานในวันนี้ (8 ก.พ.) ว่า ผลประกอบการในไตรมาส 4/2565 ปรับตัวลง แต่ผลประกอบการตลอดปี 2565 มากเป็นประวัติการณ์

ทั้งนี้ บริษัทเมอส์ก ซึ่งถูกมองว่าเป็นมาตรวัดการค้าโลกที่สำคัญ รายงานว่า กำไรจากการดำเนินงานของบริษัทก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) อยู่ที่ 6.5 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาส 4 ต่ำกว่าคาดการณ์ของนักวิเคราะห์จากรีฟินิทีฟ (Refinitiv) ซึ่งคาดการณ์ไว้ที่ 6.77 พันล้านดอลลาร์ และลดลงจาก 8 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาส 4 ของปี 2564

ตัวเลขดังกล่าวทำให้ EBITDA พื้นฐานทั้งปีอยู่ที่ 3.684 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งมากเป็นประวัติการณ์ แม้จะต่ำกว่าคาดการณ์ของบริษัทที่ 3.7 หมื่นล้านดอลลาร์เล็กน้อย

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ปี 2565 จัดเป็นปีที่ "ยอดเยี่ยม" ของเมอส์ก เนื่องจากอัตราค่าระวางเรือที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ได้ระบุในรายงานผลประกอบการประจำไตรมาส 3 ซึ่งมากเป็นประวัติการณ์ว่า อัตราค่าระวางเรือดังกล่าวได้ถึงจุดสูงสุดแล้ว และเมื่อค่าระวางเรือกลับสู่ปกติก็จะส่งผลกระทบต่อรายได้ โดยนายซอเรน สกู อดีตซีอีโอของเมอส์กได้เตือนว่า "มีอุปสรรครออยู่ข้างหน้า"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ