ยอดซื้อรถใหม่รัสเซียร่วงหลังมาตรการคว่ำบาตรทำอุตสาหกรรมยานยนต์ชะงัก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 17, 2023 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การซื้อรถใหม่ในรัสเซียลดลงกว่าครึ่งในปี 2565 เนื่องจากอุตสาหกรรมยานยนต์ในรัสเซียได้รับผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกอย่างหนักหลังรัสเซียรุกรานยูเครน ทำให้กำลังผลิตรถตกต่ำ ราคารถใหม่พุ่งทะยาน และผู้ซื้อหันไปหารถมือสองที่มีราคาถูกกว่าแทน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แม้นักวิเคราะห์จะยังคงโต้เถียงกันถึงประสิทธิภาพโดยรวมของการควบคุมเศรษฐกิจรัสเซีย แต่ไม่ต้องสงสัยเลยว่าอุตสาหกรรมยานยนต์ของรัสเซียได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง เนื่องจากมีการพึ่งพาผู้ผลิตต่างชาติและการนำเข้าชิ้นส่วนอย่างมาก

การใช้จ่ายในการซื้อรถใหม่ของรัสเซียร่วงลง 52% แตะที่ 1.5 ล้านล้านรูเบิล (2.04 หมื่นล้านดอลลาร์) ในปี 2565 ขณะที่ยอดขายรถใหม่ร่วงลง 58.8% นอกจากนี้ การผลิตรถยนต์ยังร่วงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่การล่มสลายของสหภาพโซเวียตในปี 2534 เนื่องจากผู้ผลิตรถยนต์จากชาติตะวันตกหยุดการผลิตและขายโรงงานในรัสเซีย

ออโต้สแตท (Autostat) ซึ่งเป็นหน่วยงานวิเคราะห์ระบุว่า การใช้จ่ายโดยรวมในการซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลทั้งรถใหม่และมือสองลดลงกว่า 15% ในปี 2565 เนื่องจากเงินเฟ้อผลักดันให้ราคารถสูงขึ้นและกดมาตรฐานการครองชีพให้ต่ำลง แม้ว่าจะมีการใช้จ่ายในการซื้อรถมือสองเพิ่มขึ้น 14% ก็ตาม

สำนักงานสถิติแห่งชาติรัสเซีย (Rosstat) เปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อปี 2565 ของรัสเซียอยู่ที่ 11.9% โดยเป็นผลมาจากรายได้ที่ใช้จ่ายได้จริงของรัสเซียลดลงประมาณ 1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ