ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของผู้ผลิตเกาหลีใต้ลดลงเป็นเดือนที่ 3 ในเดือนก.พ.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 22, 2023 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นในกลุ่มผู้ผลิตเกาหลีใต้เกี่ยวกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจยังคงลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 ในเดือนก.พ. เนื่องจากยอดส่งออกตกต่ำ

ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของเกาหลีใต้ (BSI) สำหรับบริษัทในภาคการผลิตลดลง 3 จุดในเดือนก.พ. แตะที่ระดับ 63 ในเดือนก.พ. ซึ่งลดลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนธ.ค.ปีที่ผ่านมา โดยเป็นผลมาจากยอดส่งออกที่ชะลอตัว ซึ่งมีสัดส่วนประมาณครึ่งหนึ่งของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ที่ขับเคลื่อนด้วยการส่งออก

ยอดส่งออกยังคงลดลงอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกันจนถึงเดือนม.ค. ท่ามกลางอุปสงค์ทั่วโลกที่ลดลงสำหรับผลิตภัณฑ์เทคโนโลยี โดยเฉพาะเซมิคอนดักเตอร์ ส่วนตัวเลข BSI ในทุกอุตสาหกรรมคงระดับที่ 69 ในเดือนก.พ. ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนก่อนหน้า เนื่องจากมีบริษัทในภาคการผลิตและบริษัทนอกภาคการผลิตที่ทำผลงานได้ดีและไม่ดีปะปนกัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนีที่ระดับต่ำกว่า 100 บ่งชี้ว่า บริษัทที่มีมุมมองเป็นลบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจมีจำนวนมากกว่าบริษัทที่มีมุมมองเป็นบวก โดยข้อมูลดังกล่าวได้จากการสำรวจบริษัทในภาคการผลิตจำนวน 1,649 แห่ง และบริษัทนอกภาคการผลิต 1,144 แห่งระหว่างวันที่ 7-14 ก.พ.

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ (ESI) ซึ่งสะท้อนความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจและผู้บริโภคอยู่ที่ระดับ 91.6 ในเดือนก.พ. เพิ่มขึ้น 1.5 จุดจากเดือนก่อนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ