ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมญี่ปุ่นเดือนม.ค.ร่วงหนักสุดในรอบ 8 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 28, 2023 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม (METI) ของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นในเดือนม.ค. หดตัวลงในอัตราเร็วที่สุดในรอบ 8 เดือน เนื่องจากอุปสงค์ในต่างประเทศลดลงท่ามกลางการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกที่ส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางธุรกิจอย่างหนัก

ทั้งนี้ ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นในเดือนม.ค. ลดลง 4.6% จากเดือนธ.ค.เมื่อปรับค่าตามฤดูกาล มากกว่าค่าเฉลี่ยที่บรรดานักเศรษฐศาสตร์คาดไว้ว่าอาจจะลดลง 2.6% หลังจากขยายตัว 0.3% ในเดือนธ.ค.

ผลผลิตรถยนต์ร่วงลง 10.1% ซึ่งฉุดดัชนีโดยรวมลง ผลผลิตของรายการต่าง ๆ เช่น เครื่องจักรการผลิตและชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ลดลง 13.5% และ 4.2% ตามลำดับ

เหล่าผู้ผลิตที่ได้รับการสำรวจโดย METI คาดว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมจะเพิ่มขึ้น 8.0% ในเดือนก.พ. และ 0.7% ในเดือนมี.ค. แม้ผลสำรวจของทางการมีแนวโน้มที่จะรายงานแนวโน้มในเชิงบวกก็ตาม

ส่วนยอดค้าปลีกสำหรับเดือนม.ค. ปรับตัวขึ้น 6.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2565 และสูงกว่าค่าเฉลี่ยของตลาดที่คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 4.0% และขยายตัวเป็นเดือนที่ 11 ติดต่อกัน

นอกจากนี้ ยอดค้าปลีกเดือนม.ค.ยังขยายตัว 1.9% เมื่อเทียบกับเดือนธ.ค.

ผลสำรวจของรอยเตอร์บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจของญี่ปุ่นซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลกนั้น คาดว่าจะขยายตัว 1.4% ต่อปีในไตรมาส 1/2566 (เดือนม.ค.-มี.ค.) หลังจากขยายตัวต่ำกว่าคาดที่ 0.6% ในไตรมาส 4/2565


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ