เงินเฟ้อฝรั่งเศสสูงเป็นประวัติการณ์ กดดัน ECB ขึ้นดอกเบี้ยมากกว่าเดิม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 28, 2023 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราเงินเฟ้อของฝรั่งเศสพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ในเดือนก.พ. เป็นการเพิ่มแรงกดดันให้ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพิ่มเติม และเพิ่มความเสี่ยงทางการเมืองต่อประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศสจากปัญหาค่าครองชีพที่สูงขึ้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานในวันนี้ (28 ก.พ.) ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของฝรั่งเศสเพิ่มขึ้น 7.2% จากปีที่แล้ว เพิ่มจากระดับ 7% ในเดือนม.ค โดยสาเหตุหลักมาจากค่าอาหารและบริการ ซึ่งสูงกว่าค่ามัธยฐานในการประมาณการณ์โดยนักวิเคราะห์ของบลูมเบิร์ก

อัตราเงินเฟ้อที่สูงของฝรั่งเศส ซึ่งเป็นประเทศเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ในกลุ่มประเทศยูโรโซน ช่วยตอกย้ำการที่ ECB ต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.5% ในเดือนมี.ค. ตามแผนที่วางไว้ และเป็นการสนับสนุนเจ้าหน้าที่กลุ่มที่ระบุว่าจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่านั้นเพื่อทำให้อัตราเงินเฟ้ออยู่ภายใต้การควบคุม

ทั้งนี้ ECB จะรวบรวมข้อมูลเงินเฟ้อจากทั่วยุโรปภายในสัปดาห์นี้ โดยจะให้ความสำคัญกับอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานเป็นหลัก แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปของกลุ่มประเทศยูโรโซนอาจจะชะลอตัวลง โดยรายงานเงินเฟ้อของยูโรโซนจะเผยแพร่ในวันพฤหัสบดี (2 มี.ค) ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์คาดว่าจะปรับตัวลดลงจาก 8.6% สู่ 8.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ