ราคาบ้านอังกฤษเดือนก.พ.ลดลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2563 เทียบรายปี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 1, 2023 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เนชันไวด์ (Nationwide) ซึ่งเป็นบริษัทปล่อยกู้จำนองเปิดเผยในวันนี้ (1 มี.ค.) ว่า ราคาบ้านในอังกฤษเมื่อเดือนก.พ. ลดลงเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 3 ปี เมื่อเทียบเป็นรายปี ตอกย้ำสัญญาณการชะลอตัวของตลาดที่อยู่อาศัย ท่ามกลางปัญหาอัตราเงินเฟ้อสูงและต้นทุนการกู้ยืมที่พุ่งสูงขึ้น

เนชันไวด์ระบุว่า ราคาบ้านมีการปรับตัวลดลง 1.1% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายปี โดยเป็นการปรับตัวลดลงครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2563 ซึ่งเป็นช่วงแรกที่โรคโควิด-19 ระบาด โดยเวลานั้นราคาบ้านมีการปรับตัวลดลงเล็กน้อยที่ 0.1% นอกจากนี้ ตัวเลขเดือนก.พ.ยังถือเป็นการปรับตัวลดลงเมื่อเทียบเป็นรายปีครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2555

เมื่อเทียบกับเดือนม.ค. ราคาบ้านปรับตัวลดลง 0.5% ในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงรายเดือนติดต่อกันเป็นเดือนที่ 6 ซึ่งเป็นระยะเวลาที่ยาวนานที่สุดนับตั้งแต่ครั้งที่เริ่มต้นในปี 2550 และสิ้นสุดในปี 2552 ซึ่งเวลานั้นเป็นช่วงที่เกิดวิกฤตการณ์ทางการเงินโลก

ทั้งนี้ นักเศรษฐศาสตร์จากผลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่า ราคาบ้านจะลดลง 0.9% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้าและ 0.4% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบเป็นรายเดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ