บริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่เล็งเปิดตัว 6G ปี 2573 แม้คนยังใช้ 5G น้อย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 8, 2023 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้บริหารบริษัทโทรคมนาคมและเทคโนโลยีรายใหญ่ที่สุดของโลกบางแห่งกล่าวกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า มีแนวโน้มที่จะเปิดตัวบริการ 6G ในปี 2573 โดย 6G เป็นบริการอินเตอร์เน็ตไร้สายรุ่นใหม่ถัดจาก 5G

ขณะเดียวกันผู้บริหารระดับสูงเหล่านี้เตือนด้วยว่า อุตสาหกรรมเทคโนโลยีไม่ควรโฆษณาจนเกินจริง เพื่อหลีกเลี่ยงการสร้างความสับสนให้กับผู้บริโภค โดยคำเตือนดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่บริษัทต่าง ๆ กำลังพิจารณาวิธีการที่จะทวงคืนเงินลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์ที่ทุ่มไปกับการพัฒนา 5G เมื่อช่วงหลายปีที่ผ่านมา

"เรายังไม่ทันเปิดให้บริการ 5G อย่างสมบูรณ์เลย ผมไม่คิดว่าตอนนี้จะเป็นเวลาเหมาะสมในการพูดคุยเรื่อง 6G อย่างจริงจัง ตอนนี้ยังเร็วเกินไปสักหน่อย" นายฮา มินยอง ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายพัฒนาของบริษัทเอสเค เทเลคอมให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

6G ถือเป็นสีสันเด่นในงานโมบายล์ เวิล์ด คองเกรส (Mobile World Congress - MWC) ซึ่งจัดขึ้นในเมืองบาร์เซโลนาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยบริษัทโทรคมนาคมทั่วโลกต่างพร้อมใจกันแสดงทัศนะที่มีต่อเทคโนโลยีล่าสุดดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม การใช้ 5G ในปัจจุบันยังอยู่ในระดับต่ำ โดยผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในจีน เกาหลีใต้ และสหรัฐเริ่มเปิดให้บริการระบบ 5G ในปี 2562 แต่สแตรททิจี อะนาลีติกส์ (Strategy Analytics) ระบุว่า ปัจจุบันมีประชาชนเพียง 1 ใน 7 คนในสหรัฐที่ใช้ระบบ 5G


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ